Vinamilk được biết đến là cái tên hàng đầu trong các thương hiệu cung cấp sản phẩm sữa tại thị trường Việt Nam. Vì vậy mà chiến lược Marketing của Vinamilk cũng rất được quan tâm. Khi phân tích chiến lược Marketing của thương hiệu này, chúng ta sẽ thấy được sự đổi mới, sáng tạo không ngừng của họ trong việc gia tăng các giá trị trong cộng đồng. Mọi người có thể theo dõi bài viết sau để tìm hiểu 2 mô hình chiến lược Marketing mà Vinamilk đang áp dụng hiện nay.
Tổng quan về thương hiệu Vinamilk
Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty CP Sữa Việt Nam và đã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm sữa bò từ năm 1976. Trải qua hơn 40 năm phát triển, Vinamilk đã đạt được vị thế dẫn đầu với 75% thị phần trong ngành chế biến sữa ở Việt Nam.

Hiện nay Vinamilk đã có hơn 135.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Đặc biệt, vào ngày 21/9/2022, thương hiệu Vinamilk đã được vinh danh là “Thương hiệu sữa có quy mô lớn thứ 6 trên toàn thế giới” và Vinamilk cũng thuộc “Top 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất tại Việt Nam”.
Thương hiệu này nổi tiếng không chỉ vì nổi bật với sản phẩm chất lượng mà còn được nhiều người biết đến với các chiến dịch Marketing nhân văn. Các chiến lược Marketing của Vinamilk như "3 triệu ly sữa dành cho các trẻ em nghèo" và quỹ học bổng "Vinamilk ươm mầm tài năng trẻ" đã đem lại giá trị to lớn cho cộng đồng. Mới đây, Vinamilk cũng thu hút sự chú ý từ dư luận với xu hướng thay đổi logo một cách ấn tượng.
Phân tích chi tiết chiến lược Marketing 4P của Vinamilk
Đây là chiến lược Marketing thu hút được nhiều sự chú ý nhất, nhất là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Vinamilk. Chiến lược Marketing của Vinamilk hướng đến 4P chính. Bao gồm: Price, Product, Promotion, Place.
Chiến lược về sản phẩm
Vinamilk đang xâm chiếm thị trường với danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm sữa nước, sữa chua, sữa bột, sữa đặc. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng triển khai chiến lược sản phẩm bằng cách đổi mới bao bì và cách đóng gói thông qua hợp tác với Tetra Pak.
Đặc biệt, Vinamilk cũng liên tục cập nhật các phương pháp và công nghệ bảo quản. Từ đó thúc đẩy sản xuất các sản phẩm sữa thân thiện với môi trường. Ngoài ra, thương hiệu cũng tập trung vào việc nâng cao về chất lượng các sản phẩm của Vinamilk bằng việc đầu tư vào các công đoạn nuôi bò sữa.
Chiến lược về giá
Vinamilk duy trì giá sản phẩm thấp hơn các đối thủ cùng ngành thông qua khảo sát giá và đầu tư vào trang trại bò sữa chuẩn. Từ đó làm giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và giúp sản phẩm Vinamilk đáp ứng chuẩn Quốc tế với giá bán phù hợp để chiếm lĩnh thị trường Việt.

Chiến lược về phân phối
Vinamilk có hệ thống phân phối rộng lớn với hơn 240.000 địa điểm bán lẻ trực tiếp đến khách hàng. Trong đó bao gồm gần 1.500 siêu thị và hơn 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Hiện nay Vinamilk đang sở hữu 4 kênh phân phối chính. Bao gồm:
-
Siêu thị lớn và nhỏ.
-
Cơ quan, khách sạn, trường học, nhà hàng.
-
Hệ thống nhà phân phối.
-
Thị trường xuất khẩu.
Chiến lược về xúc tiến
Vinamilk đã đồng hành cùng người tiêu dùng trong đại dịch Covid-19 qua chiến lược tiếp thị đa kênh. Họ tập trung truyền tải các thông điệp về sữa tươi 100% nguyên chất và nhấn mạnh xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, hình ảnh vui tươi của chú bò trong các quảng cáo cùng hành động tài trợ cho các cuộc thi, quỹ học bổng đã củng cố hình ảnh của thương hiệu Vinamilk trong lòng người tiêu dùng.
Phân tích chiến lược Marketing Mix của Vinamilk
Chiến lược Marketing của Vinamilk không chỉ dừng ở 4P như trên mà còn có thêm một chiến lược nữa là Marketing Mix. Sau đây là phần phân tích chiến lược Marketing của Vinamilk:
PR trên Fanpage
Trước quá trình chuyển dịch của xã hội, thương hiệu Vinamilk nhanh chóng đầu tư vào việc thiết lập và phát triển Fanpage Facebook. Hiện tại, Fanpage chính thức của công ty đã thu hút hơn 682.000 người theo dõi và 704.000 lượt thích. Điều này giúp Vinamilk tiếp cận khách hàng theo cách thuận lợi hơn.
Vinamilk cũng chú trọng vào bài đăng trên Fanpage, từ bài đăng PR sản phẩm, thông báo về khuyến mãi đến tổ chức các cuộc thi… Tất cả điều này đều nhấn mạnh vào lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm.
PR qua Billboard ngoài trời
Vinamilk thường kết hợp Marketing trên các kênh truyền thông online và Billboard ngoài trời. Bởi vậy, quảng cáo của họ thường xuất hiện tại những giao lộ lớn, thu hút sự chú ý lớn từ nhiều người xem nhờ vào thế mạnh về hình ảnh.
Truyền thông bằng TVC
Là tập đoàn hàng đầu Việt Nam, chiến lược truyền thông của Vinamilk không thể nào thiếu các kênh truyền hình. Kênh này đã giúp họ tiếp thị rất nhiều sản phẩm và thu về kết quả vượt mong đợi. Các quảng cáo của Vinamilk rất sống động, có sự gắn kết về cảm xúc và mang ý nghĩa khá nhân văn. Một trong những chiến dịch TVC nổi tiếng của Vinamilk hiện nay là "6 triệu ly sữa".

Tài trợ học bổng và các cuộc thi
Vinamilk thực hiện một chiến lược tài trợ thành công thông qua các quỹ học bổng và cuộc thi. Vì vậy mà thương hiệu này nhận được sự ủng hộ lớn từ báo chí, trường học, người dân và chính phủ. Điều này tăng độ nhận diện thương hiệu và lan tỏa giá trị nhân văn, tạo sự tin tưởng từ người tiêu dùng.
>> Xem thêm: Mô hình chuỗi cung ứng là gì? Mô hình Supply Chain của Vinamilk
Chiến dịch đổi logo tạo và tạo trend
Một trong những các chiến dịch của Vinamilk đang thu hút sự chú ý lớn là việc thay đổi logo. Vào ngày 6/7/2023, họ đã chuyển từ logo phù hiệu sang logo dạng chữ với thiết kế đơn giản kèm theo dòng chữ "est 1976".
Vinamilk cũng khích lệ những người trẻ tạo logo theo xu hướng mới của họ thông qua trang web est1976.vinamilk.com.vn. Điều này đã gây "cơn sốt" và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Hành động này không chỉ tái định vị cho thương hiệu mà còn tăng cường sự quan tâm của các đối tượng tiềm năng. Từ đó nâng cao vị thế của Vinamilk trong nhận thức của công chúng.
Vậy là mọi người đã hiểu hơn về chiến lược Marketing của Vinamilk qua bài viết trên. Với những kinh nghiệm quý giá từ thương hiệu Vinamilk, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng hiệu quả chiến lược Marketing này. Từ đó nâng tầm vị thế của thương hiệu trên thị trường và thu hút đông đảo khách hàng qua thời gian.