Trang chủMarketingChiết khấu là gì? Những kiến thức về chiết khấu mà người bán hàng nên biết 

Chiết khấu là gì? Những kiến thức về chiết khấu mà người bán hàng nên biết 

Thứ Sáu, 4/21/2023, 2:05:14 PMlike 468
Nếu bạn đang bắt đầu tham gia vào một hình thức kinh doanh nào đó, ắt hẳn bạn đang thắc mắc chiết khấu là gì phải không? Đây được xem là một phương pháp marketing phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy chiết khấu là gì? Thị trường hiện nay có những loại chiết khấu nào? Nếu bạn vẫn chưa rõ về hình thức marketing này thì hãy cùng Gofiber tìm hiểu ngay thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chiết khấu là gì? 

Chiết khấu là gì? - Đây là một hình thức marketing “kinh điển” đã được áp dụng từ rất lâu và hiện tại vẫn được nhiều doanh nghiệp áp dụng. 

Khái niệm về chiết khấu

Chiết khấu là gì được hiểu đơn giản là doanh nghiệp, người bán hàng giảm mức giá niêm yết của sản phẩm, dịch vụ. Mức giảm sẽ theo tỷ lệ phần trăm nào đó tùy theo nhu cầu doanh nghiệp, người bán hàng. Tỷ lệ phần trăm này được xem như một chiến lược tiếp thị giá của một sản phẩm nào đó đến với người tiêu dùng. Nhất là những người sử dụng lần đầu tiên. 

Chiết khấu là gì
Chiết khấu là gì?

Hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh đều áp dụng hình thức chiết khấu. Phổ biến nhất là siêu thị, cửa hàng quần áo, nhà hàng, v.v. Mỗi doanh nghiệp sẽ có một chính sách chiết khấu riêng. Trong quá trình thực hiện chiết khấu, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều được lợi.

Người mua hàng sẽ nhận được hàng hóa, dịch vụ với giá ưu đãi hơn. Người bán hàng sẽ tăng doanh số, hàng tồn được đẩy đi nhanh hơn,...

Ví dụ về chiết khấu 

Ví dụ: Một đơn hàng có tổng giá niêm yết là 1 triệu đồng. Chiết khấu của doanh nghiệp đối với mặt hàng này là 10%. Điều đó nghĩa là người mua hàng sẽ nhận được 100.000 đồng nếu như họ mua đơn hàng giá 1 triệu từ cửa hàng. 

Số tiền 100.000 đồng này không được đưa dưới dạng tiền mặt cho người mua. Thay vào đó, mặt hàng chỉ để giá 700.000 đồng, bạn mua thêm 300.000 đồng nữa là sẽ tiết kiệm được 100.000 đồng.

» Xem thêm: Dropshipping là gì?

Những loại chiết khấu phổ biến trong kinh doanh

Trong kinh doanh, chiết khấu được chia làm nhiều loại để phù hợp với hình thức và mô hình kinh doanh. Hiện nay, chiết khấu sẽ được chia làm 3 loại phổ thông nhất, bao gồm:

Chiết khấu khuyến mại

Chiết khấu khuyến mại là một khoảng hỗ trợ, nhượng bộ về giá do người bán đưa ra đối với người mua. Trong đó, giá cả sản phẩm sẽ thấp hơn so với giá niêm yết ban đầu. Người mua thấy mặt hàng rẻ hơn thường ngày sẽ có nhu cầu mua hơn. 

Cách chiết khấu này kích thích người mua đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh nhất. Đây cũng là hình thức chiết khấu thường thấy nhất hiện nay, giúp người bán nhanh đẩy được các mặt hàng kinh doanh. 

Chiết khấu thương mại

Trong thương mại, chiết khấu là gì? - Đây là mức chiết khấu mà trong đó hàng hóa được giảm giá nếu như người mua mua hàng với số lượng lớn. Ví dụ, một chai dầu gội có giá 300.000 đồng, nhưng khi mua 3 chai trở lên thì giá chỉ còn 200.000 đồng/chai. 

Hình thức chiết khấu này nhằm thu hút khách hàng mua với số lượng lớn. Bên cạnh đó, nó cũng áp dụng giữa doanh nghiệp và đại lý, nhà phân phối. Các đơn vị kinh doanh bán lẻ thường mua số lượng nhiều nên doanh nghiệp rất hay áp dụng phương pháp chiết khấu này. Nhờ đó, đại lý thường giảm giá hàng hóa cho người tiêu dùng.

Chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại

Chiết khấu số lượng

Chiết khấu số lượng cũng khá tương đồng với chiết khấu thương mại. Nó cũng là mức chiết khấu mà người mua nhận được lợi ích về giá khi mua một lượng hàng hóa nhất định. Chỉ khác ở chỗ, mức chiết khấu này là mối quan hệ giữa người bán và người mua nhỏ lẻ. 

Các câu hỏi xoay quanh chiết khấu trong kinh doanh

Đối với một số người tiêu dùng hoặc người mới bắt đầu kinh doanh, ắt hẳn câu hỏi chiết khấu là gì khiến không ít người “đau đầu”. Nếu bạn vẫn còn chưa rõ một số thông tin liên quan đến chiết khấu thì Gofiber đã tổng hợp một số câu hỏi và giải đáp cho bạn ngay sau đây: 

Hệ số chiết khấu là gì?

Hệ số chiết khấu là gì? - Hệ số chiết khấu là số thập phân được nhân cùng giá trị dòng tiền. Nhờ đó, nhiệm vụ của hệ số là chiết khấu giá trị hiện tại. Mọi hệ số chiết khấu đều tăng theo thời gian nếu hiệu ứng lãi kép tăn.

Các câu hỏi xoay quanh chiết khấu trong kinh doanh
Các câu hỏi xoay quanh chiết khấu trong kinh doanh

Suất chiết khấu là gì?

Suất chiết khấu được xem là tỷ suất để so sánh xem có sự chênh lệch về giá trị một đồng nhận ở tương lai khi so với cùng một đồng đó ở thời điểm hiện tại. Suất chiết khấu thường dùng để tính toán, so sánh chi phí cơ hội vốn - chi phí sử dụng vốn. 

Vậy còn giá vốn trong suất chiết khấu? - đây là cái giá mà người tiêu dùng phải trả để có được tài trợ. Nó là tỷ suất sinh lợi tối thiểu để công ty có thể thực hiện một dự án đầu tư mới sau đó.

Lãi chiết khấu là gì?

Lãi suất chiết khấu thường dùng trong hoạt động tài chính - ngân hàng là chủ yếu. Nó để ám chỉ mức lãi suất do ngân hàng nhà nước hay áp dụng để cho doanh nghiệp, cá nhân vay vốn. Bên vay sẽ thường là các ngân hàng thương mại. 

Trong một số trường hợp, ngân hàng thương mại sẽ phải vay tiền từ ngân hàng trung ương. Việc làm này để tránh hiện tượng thiếu tiền nếu như người dân muốn rút tiền. Lãi suất chiết khấu được coi như một công cụ chính sách tiền tệ. Nó là cơ sở quan trọng trong các ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước.

Lãi chiết khấu là gì?
Lãi chiết khấu là gì?

Tái chiết khấu là gì?

Tái chiết khấu tình trạng ngân hàng trung ương hoặc ngân hàng thương mại thực hiện việc mua lại những giấy tờ vẫn còn thời hạn thanh toán. Những giấy tờ này phải đáng tin cậy và thuộc quyền sở hữu của ngân hàng khác. Bên cạnh đó, nó cũng phải theo tỷ suất tái chiết khấu nhất định. Những giấy tờ này được các ngân hàng chiết khấu, tái chiết khấu trên thị trường thứ cấp. 

Trên đây, Gofiber đã giúp bạn giải đáp các vấn đề liên quan đến chiết khấu là gì. Hy vọng với các kiến thức ở trên, bạn đã có thể hiểu rõ các kiến thức xoay quanh chiết khấu. Nếu có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào, hãy liên hệ về Gofiber để được giải đáp chi tiết nhất.

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ