Kết quả tìm kiếm

Xem tất cả 0 kết quả
ĐANG TÌM KIẾM...
GoFiberMarketingPR online là gì? 7 hình thức PR online phổ biến nhất hiện nay

PR online là gì? 7 hình thức PR online phổ biến nhất hiện nay

Thứ Ba, 7/18/2023, 11:49:27 AMlike 1178
PR online là gì? PR Online là công việc của các nhà truyền thông về quan hệ công chúng giúp đưa thương hiệu đến người dùng một cách rộng rãi. Nhưng để PR online hiệu quả, chúng ta cần phải làm những gì? Có công cụ nào hỗ trợ PR online cho người mới bắt đầu không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

PR online là gì?

PR online là gì? PR online còn gọi là quan hệ công chúng trực tuyến. Đây là khái niệm về công việc của những người làm về truyền thông thông qua các kênh truyền thông trực tuyến (và cả các công cụ truyền thông). Các kênh này bao gồm phương tiện truyền thông xã hội, các website, blog.

PR online làm việc thông qua các lĩnh vực thiết kế, xây dựng nội dung nhằm mang lại những chiến lược để cải thiện kết quả tìm của Google về thương hiệu nào đó. Với sự phát triển vượt trội của internet, doanh nghiệp có cơ hội đưa hình ảnh của mình tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn thông qua PR online.

Các hình thức PR online trong chiến dịch Digital Marketing

Đối với các chiến dịch Digital Marketing, vai trò của PR online là gì? Khi một chiến dịch Digital Marketing bắt đầu, PR online có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc giới thiệu thương hiệu, sản phẩm đến người dùng. Để thực hiện được điều đó, marketer có nhiều hình thức thực hiện PR online, chẳng hạn như:

1. Đăng bài trên website và blog

Rất nhiều doanh nghiệp từ vừa và nhỏ cho đến doanh nghiệp lớn chọn hình thức đăng bài trên website và viết blog để PR online. Thậm chí, họ còn xem cách PR này là trung tâm cho chiến lược quảng cáo cá nhân.

Bởi lẽ, để thực hiện đăng bài trên website, viết blog sẽ không cần tốn nhiều thời gian để viết bài và xuất bản. Thông thường, một bài viết sẽ mất khoảng một đến một vài tiếng để viết và đăng bài. Trong khi đó, nếu một video có đầu tư về nội dung thì cũng mất ít nhất 1 tuần viết kịch bản, quay dựng, edit video…

Bên cạnh đó, nội dung của các bài đăng trên website hầu như sẽ được index trên Google nhanh chóng. Người dùng dễ tìm thấy nội dung mà mình cần chỉ với vài cú click chuột. Và nếu biết cách nắm bắt, website nào biết cách điều hướng người dùng từ việc đọc nội dung, tạo nhu cầu mua hàng thì doanh nghiệp đó sẽ giới thiệu thương hiệu của họ đến khách hàng nhanh như mong đợi.

Đăng bài lên website
Đăng bài lên website

2. Mạng xã hội

Mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter… là môi trường để mọi người có thể kết nối với nhau, kể cả giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chính vì thế mà đây cũng là kênh PR online cực kỳ mạnh hiện nay. Mạng xã hội sẽ là nơi thích hợp nhất để đưa thông tin từ doanh nghiệp, như cập nhật sản phẩm mới, khuyến mãi… trực tiếp đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nếu biết cách PR online là gì, doanh nghiệp cũng có thể lan tỏa thông điệp truyền thông, xây dựng hình ảnh uy tín đến với cộng đồng. Ví dụ, doanh nghiệp có thể tạo các fanpage, group để kết nối giữa người bán và khách hàng, giải đáp thắc mắc, đổi trả…

3. Báo điện tử

Vậy hình thức quảng cáo PR online là gì trên báo điện tử? Dựa vào một thống kê năm 2021, lượng người dùng internet tăng lên đến 64 triệu người. Trong đó, có 90% người dùng đọc tin tức thông qua các tạp chí, báo mạng online. Bắt kịp xu hướng đó, báo điện tử cũng là môi trường PR online hiệu quả được các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng.

PR thông qua báo điện tử cũng trở thành “vũ khí” mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Bởi lẽ, báo chí có yếu tố “tin tưởng” từ người dùng rất cao. Nhất là những tờ báo lớn như Lao Động, Thanh Niên hay báo Tổ Quốc.

Các hình thức PR trên báo điện tử đa dạng, doanh nghiệp có thể đăng bài PR trực tiếp giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm của mình, đặt text link trỏ về website cá nhân. Hoặc để dễ tiếp cận hơn, doanh nghiệp cũng có thể đặt banner quảng cáo dẫn về trang đích hay quảng cáo TVC, tài trợ cho các chuyên mục liên quan đến doanh nghiệp của mình…

Một vài tờ bái điện tử
Một vài tờ bái điện tử

4. PR thông qua diễn đàn

Diễn đàn online là nơi tập trung nhiều người dùng có sự quan tâm đến một lĩnh vực nào đó. Họ có cùng sở thích, chuyên môn. Chẳng hạn như diễn đàn diendanlequydon.com là nơi làm quen, gặp gỡ và đọc truyện.

Vì người dùng trong 1 diễn đàn đều hướng đến một vấn đề cụ thể nên doanh nghiệp cũng dễ dàng mang sản phẩm liên quan đến vấn đề của diễn đàn. Nhờ thế mà khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Ví dụ: Một diễn đàn về làm đẹp, chia sẻ các tip chăm sóc da sẽ là nơi thích hợp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, dược mỹ phẩm tiếp cận người dùng.

5. Videocast/ podcast

Tính riêng khu vực châu Á, những video mang thông điệp đều có tỷ lệ chia sẻ trung bình cao hơn 1200% so với nội dung PR về hình ảnh. Mặc dù việc tạo một videocast sẽ tốn nhiều công sức hơn, như lên kịch bản, quay dựng, edit nhưng hiệu quả lại được xem là hiệu quả hơn so với một bài viết.

Nhất là trong thời điểm những video ngắn trên tiktok, Reel (Facebook) hay Youtubeshorts (Youtube) đang ngày càng mở rộng. Vì thế, sự có mặt của hình thức PR online trong video, podcast sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Videocast/ podcast
Videocast/ podcast

6. Infographics/ Timeline

Infographics/ Timeline về PR online là gì? Về cơ bản, Infographics là việc bạn sử dụng hình ảnh để truyền tải thông tin. Ưu điểm của hình thức này là tiếp cận được khách hàng nhanh, hiệu quả mà công sức bỏ ra cũng không quá cao so với việc quay dựng video.

Thay vì phải viết hàng nghìn chữ, bạn chỉ cần tạo nội dung thông qua hình ảnh một cách ngắn gọn. Nhiều người thậm chí đọc, tiếp thu nội dung không quá 10 giây nên hình ảnh càng ngắn gọn, lại được nhiều người hưởng ứng hơn cả.

7. Nội dung tranh cãi

Một số nội dung gây tranh cãi có thể là chủ đề “hot” để bạn bắt đầu xây dựng PR online. Tuy nhiên, nếu không thực hiện cẩn thận, nội dung gây tranh cãi có thể tạo các luồng ý kiến trái chiều và tệ hơn là đi theo hướng tiêu cực.

Pr xoay quanh nội dung gây tranh cãi gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội
Pr xoay quanh nội dung gây tranh cãi gây nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội

Ưu nhược điểm của PR online

Mặc dù PR online đang là xu hướng của hầu hết doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp thế giới, nhưng phải nói rằng, nó không có ít ưu nhược điểm riêng mà bạn cần phải cân nhắc trước khi bắt đầu chiến dịch PR cho mình. Vậy các ưu nhược điểm của PR online là gì?

Ưu điểm của PR online

  • Dễ dàng tiếp cận, kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

  • Truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng nhanh chóng với nền tảng internet.

  • Điều chỉnh, thay đổi nội dung dễ dàng hơn.

  • Trực tiếp tác động đến khách hàng nhanh và thường xuyên.

  • Chi phí thấp hơn so với hình thức PR truyền thống nhưng hiệu quả lại tốt hơn.

  • Không bị giới hạn về thời gian, không gian.

  • Có thể tối ưu hóa độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhược điểm của PR online

  • Triển khai dễ và nhanh nên nếu gặp vấn đề như liên quan đến chính trị, vấn đề tranh cãi sẽ khó khắc phục.

  • Không phải hình thức PR online nào cũng đạt hiệu quả như kỳ vọng ban đầu.

  • Phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.

    Ưu nhược điểm của PR online là gì?
    Ưu nhược điểm của PR online là gì?

Các công cụ PR hữu ích cho người dùng

Để thực hiện các chiến dịch PR online hiệu quả, marketer phải sử dụng các công cụ PR online. Nhưng những công cụ PR online là gì? Dưới đây sẽ là một vài gợi ý dành cho bạn:

Quảng cáo tạp chí

Tạp chí, báo điện tử vừa là hình thức vừa là công cụ PR online hiện nay. Các doanh nghiệp sẽ thuê chuyên gia tiếp thị, sử dụng sự tín nhiệm của báo chí để nâng cao hiệu quả PR. Thông thường, phía doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho bên tạp chí để có bài quảng cáo hoặc “một chỗ” trên website báo chí đó để hiện mục quảng cáo.

Tạo quan hệ giữa doanh nghiệp với truyền thông

Với công cụ PR online là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và truyền thông, doanh nghiệp sẽ mời cánh phóng viên đến tận trụ sở công ty. Phía báo chí sẽ có cơ hội nắm bắt những thông điệp của doanh nghiệp đó và liên bài viết truyền thông. Chính vì thế, việc tạo quan hệ tốt cực kỳ quan trọng để thông điệp đến người tiêu dùng đúng và đủ.

Các buổi họp báo, phỏng vấn giữa doanh nghiệp và báo chí
Các buổi họp báo, phỏng vấn giữa doanh nghiệp và báo chí

Catalogue và quảng cáo

Một vài ấn phẩm Catalogue sẽ là nơi giải quyết vấn đề PR online là gì cho bạn một cách hiệu quả. Ấn phẩm quảng cáo hay catalogue của PR online không còn là các tài liệu gửi tận tay khách hàng nữa. Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ gửi nó thông qua email.

Các sự kiện quảng bá hình ảnh

Các sự kiện như cuộc thi, buổi họp mặt, hội chợ… là cơ hội để doanh nghiệp tăng tính hiện diện thương hiệu và quảng bá. Các sự kiện này là nơi để doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá hình ảnh. Vì thế, hãy đảm bảo các chuyên viên PR đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu cần thiết.

Các sự kiện quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp
Các sự kiện quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp

Các buổi trò chuyện gặp mặt

Những buổi gặp mặt giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp đó định vị lĩnh vực hoạt động của mình. Những buổi hội thảo, gặp mặt khách hàng sẽ là nơi “gắn kết” giữa đôi bên và mở rộng mạng lưới kết nối giá trị.

Ví dụ chiến dịch PR online Dream Crazy của Nike

Nhắc đến ví dụ về chiến dịch PR online là gì nổi tiếng nhất, chắc chắn ta không thể không nhắc đến chiến dịch PR online Dream Crazy (chiến dịch phản đối nạn phân biệt chủng tộc) của Nike. Chiến dịch này đã giành giải Grand Prix Outdoor tại Cannes Lions năm 2019 một cách đầy thuyết phục.

Cụ thể, vào tháng 8/2018, Nike đã đăng tải bức hình chân dung đen trắng của cầu thủ Colin Kaepernick và kèm theo thông điệp “Believe in something, even if it means sacrificing everything” (Hãy giữ vững niềm tin, dù cho phải hy sinh tất cả). Bức ảnh được đăng trên twitter, chạy trên các đại lộ Los Angeles, San Francisco và New York.

Bức ảnh thể hiện sự ủng hộ của Nike đối với cựu tiền vệ giải bóng bầu dục NFL Colin Kaepernick. Anh đã từ chối hát quốc ca trước trận đấu chung kết được xem là “xé bỏ lớp mặt nạ giả dối” của chính quyền Mỹ trước nạn phân biệt chủng tộc và dấy lên nhiều tranh cãi vì cho rằng anh “phản quốc”. Dù sau khi chiến dịch thực hiện, nhiều người phản đối Nike nhưng doanh thu của thương hiệu lại tăng 31%. Bên cạnh đó, chiến dịch còn nhận được giải Grand Prix Outdoor tại Cannes Lions năm 2019 và mang lại nhiều thành công vang dội khác.

Chiến dịch Dream Crazy của Nike
Chiến dịch Dream Crazy của Nike

Có thể thấy, tìm hiểu về PR online là gì là một trong những bước đầu tiên để bạn khai thác, khám phá những khía cạnh mới về marketing online. Đồng thời, đây cũng là một cách hữu hiệu để tăng doanh thu cho doanh nghiệp hiệu quả, nhất là trong môi trường cạnh tranh cao hiện nay..

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ
icon-247

Gofiber sẵn sàng hỗ trợ bạn

icon_zalo
Tìm kiếm
Dịch vụ
CSKH