
Landing page đóng vai trò rất lớn trong quá trình marketing của doanh nghiệp. Một landing page đẹp và độc đáo sẽ giúp thu hút khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm từ đó tăng cơ hội chuyển đổi và doanh thu. Trong bài viết này, Gofiber sẽ hướng dẫn làm landing page hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!
Landing page là gì?
Landing page hay còn gọi là trang đích, là trang web được thiết kế để tập trung vào một mục đích cụ thể trong các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp. Nó là trang web đầu tiên mà khách hàng sẽ thấy khi nhấp vào quảng cáo trên mạng xã hội, tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ trên Google hoặc bất kỳ kênh tiếp thị nào khác.

Vì sao phải thiết kế landing page?
Mục đích của landing page là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự bằng cách cung cấp thông tin và kích thích họ thực hiện hành động như đăng ký, mua sản phẩm/ dịch vụ, tải xuống tài liệu hoặc điền vào một biểu mẫu.
Landing page cần đáp ứng các tiêu chí sau:
- Trang web có thiết lập biểu mẫu để thu thập các thông tin từ khách hàng tiềm năng
- Nội dung trình bày trên trang chỉ có 1 mục tiêu duy nhất là thu thập thông tin khách hàng từ biểu mẫu.
Qua đó có thể nói, Landing page là một phần quan trọng trong chiến lược Marketing Online, giúp tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và tăng hiệu quả chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Landing page và website có gì khác nhau?
Landing page và website là hai khái niệm khác nhau trong lĩnh vực thiết kế web và tiếp thị trực tuyến. Mặc dù đều là trang web nhưng chúng có một số điểm khác nhau sau:
Mục đích sử dụng
Mục đích chính của landing page là tập trung vào một mục đích cụ thể của chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo, nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Trong khi đó, website có thể có nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm cung cấp thông tin, bán hàng trực tuyến, kết nối cộng đồng, giới thiệu sản phẩm…
Thiết kế
Landing page thường có thiết kế đơn giản, tối giản với nội dung trực tiếp, để khách hàng tiềm năng có thể thực hiện hành động một cách dễ dàng. Trong khi đó, website thường có nhiều trang và được thiết kế phức tạp hơn.
Lượng nội dung
Landing page có lượng nội dung ít hơn so với website và tập trung vào việc cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm/dịch vụ. Trong khi đó, website có nhiều nội dung hơn để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ, các tin tức và sự kiện liên quan đến doanh nghiệp.
Hành động
Landing page có mục đích để khách hàng thực hiện hành động như đăng ký, mua hàng, tải xuống tài liệu hoặc điền vào một biểu mẫu. Trong khi đó, website có mục đích giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tạo liên kết với khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội và đăng ký thông tin khách hàng.

Hướng dẫn làm landing page tăng hiệu quả chuyển đổi
Sau khi đã biết tầm quan trọng của landing page trong một chiến dịch tiếp thị, tôi sẽ hướng dẫn làm landing page hiệu quả dựa trên việc vận dụng những cách dưới đây:
Qua các website miễn phí
WordPress.org
WordPress là một trong những nền tảng blogging và website phổ biến nhất trên thế giới. Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo ra một landing page chuyên nghiệp với rất nhiều tính năng. WordPress có rất nhiều theme và plugin giúp bạn tạo ra trang web của mình. Nếu không có kinh nghiệm về lập trình, bạn có thể sử dụng các plugin như Elementor để thiết kế trang web.
Weebly.com
Weebly.com là một công cụ tạo website và landing page trực tuyến nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Với Weebly, bạn có thể tạo ra các trang đích chuyên nghiệp và hiệu quả mà không cần có kiến thức về lập trình hay thiết kế web.
Công cụ này cung cấp cho người dùng hơn 100 mẫu landing page được thiết kế sẵn, với nhiều chủ đề khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Ngoài ra, Weebly còn cho phép bạn tùy chỉnh các mẫu thiết kế bằng cách sử dụng trình chỉnh sửa kéo và thả cùng các công cụ tùy chỉnh khác.
Ngoài công dụng trên, Weebly.com còn có khả năng tích hợp các tính năng quan trọng khác như tính năng thử nghiệm A/B, hỗ trợ SEO và tích hợp với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, giúp bạn tăng tính tương tác và khả năng chuyển đổi của landing page.
Tuy nhiên, Weebly cũng có một số hạn chế chẳng hạn như giới hạn về tùy chỉnh và tính năng so sánh A/B không được phát triển đầy đủ. Nếu bạn đang cần các tính năng tùy chỉnh và tối ưu hóa cao hơn thì Weebly có thể không phải là lựa chọn phù hợp.
Wix.com
Wix là một trong những trang web miễn phí tốt nhất để tạo ra landing page chuyên nghiệp. Nó cung cấp nhiều mẫu landing page cho bạn lựa chọn, từ các trang web bán hàng đến các trang web giới thiệu sản phẩm. Bạn có thể sử dụng công cụ kéo và thả để thiết kế trang web cho mình cũng như bổ sung các tính năng như biểu mẫu liên hệ, bảng giá…
Google Site
Google Sites là một dịch vụ miễn phí được cung cấp bởi Google để tạo ra trang web đơn giản. Với Google Sites, bạn có thể tạo ra một trang landing page đẹp mắt chỉ trong vài phút. Google Sites cung cấp các mẫu trang web để bạn có thể sử dụng và chỉnh sửa theo ý của mình.

Qua nền tảng trả phí Unbounce
Unbounce là một công cụ thiết kế landing page được phát triển để giúp các marketer và nhà quảng cáo dễ dàng tạo ra những trang đích hiệu quả từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
Nền tảng này cho phép bạn tạo ra trang đích không cần có kiến thức về lập trình và thiết kế. Công cụ này cung cấp một bộ sưu tập các mẫu landing page được thiết kế sẵn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc tạo ra trang đích. Bên cạnh đó, Unbounce còn cung cấp một trình chỉnh sửa kéo và thả giúp bạn tùy chỉnh trang đích của mình theo ý muốn.
Không những tiện lợi dễ sử dụng, Unbounce còn cho phép người dùng thực hiện các thử nghiệm A/B để kiểm tra hiệu quả của trang đích và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách tạo ra hai phiên bản khác nhau của trang đích và so sánh hiệu quả của chúng, bạn có thể tìm ra những thay đổi cần thiết để tăng cường tính hiệu quả của trang đích.
Một trong những tính năng khiến Unbounce được nhiều người ưa chuộng đó là tích hợp với nhiều công cụ khác như Google Analytics, Facebook Ads và dịch vụ email marketing, giúp người dùng dễ dàng theo dõi hiệu quả của chiến dịch.
Dù không miễn phí như những trang trên nhưng với các tính năng tiện lợi mà nó mang lại, Unbounce được phần lớn Designer ưa dùng khi làm landing page.

>>>Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn dùng Clickbait nâng cao độ nhận diện thương hiệu
Tự code
Một trong những cách làm landing page hiệu quả là tự code. Khi bạn tự code, bạn có toàn quyền kiểm soát việc thiết kế cũng như tạo ra một trang đích độc đáo và phù hợp với nhu cầu của mình.
Việc tự code trong thiết kế landing page giúp bạn tiết kiệm được phí duy trì. Bên cạnh đó, trang đích tự code sẽ được tối ưu hóa các yếu tố như tốc độ tải trang, độ phản hồi và thiết kế thân thiện với điện thoại di động giúp bạn tạo ra một trang đích chất lượng cao, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, tự code để làm landing page cũng có nhược điểm nhất định. So với sử dụng các công cụ thiết kế landing page có sẵn, việc tự code sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn, chưa kể người viết code cần có kiến thức về mã hóa và thiết kế web để có thể tạo ra một trang đích hoàn chỉnh, độc đáo.

Trên là hướng dẫn làm landing page mà các Designer cần nắm để có thể tạo ra những trang đích thu hút và khác biệt. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết thêm những công cụ hữu ích phục vụ cho quá trình thiết kế ấn phẩm hiệu quả hơn. Thường xuyên vào mục tin tức của Gofiber để cập nhật các thông tin về Marketing, Kinh doanh và Công nghệ bạn nhé!