Trang chủKinh doanh onlineAmazon PPC là gì? 5 bước hướng dẫn tạo chiến lược Amazon PPC

Amazon PPC là gì? 5 bước hướng dẫn tạo chiến lược Amazon PPC

Thứ Tư, 7/12/2023, 4:29:10 PMlike 238
Amazon là một trong những kênh thương mại điện tử quốc tế có sức cạnh tranh quyết liệt nhưng cũng là không gian “màu mỡ” để bất kỳ ai muốn bán hàng. Khi bán hàng ở Amazon, bạn cần phải tìm hiểu Amazon PPC. Vậy Amazon PPC là gì? Cách tạo chiến lược này như thế nào? Hãy cùng Gofiber tìm hiểu thông qua nội dung sau nhé!

Tìm hiểu về Amazon PPC

Amazon PPC là gì?

Amazon PPC là gì? - Amazon PPC là một nền tảng quảng cáo được Amazon cung cấp cho phía người bán để tạo doanh số bán hàng cho “cửa hàng trực tuyến”. Nói đơn giản, Amazon PPC cũng gần tương tự như quảng cáo Google Ads. Nó sẽ cho phép người bán tạo các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của họ và tính phí nếu khách hàng click vào và xem quảng cáo đó.

Chẳng hạn, khi bạn nhập một từ khóa trên Amazon, kết quả xuất hiện bao gồm tên dưới dạng Brand hoặc có thêm chữ “sponsored”. Khu vực nào có chữ “sponsored” này thì sản phẩm đó đang sử dụng quảng cáo từ Amazon.

Amazon PPC là gì?
Amazon PPC là gì?

Amazon PPC hoạt động như thế nào?

Vậy cách hoạt động của quảng cáo Amazon PPC là gì? Nhìn chung, quy trình của Amazon PPC sẽ được thực hiện như sau:

  • Chọn loại chiến dịch tùy theo mục tiêu khách hàng ban đầu.

  • Điều chỉnh phần cài đặt và chọn mục tiêu (gồm: đối tượng, vị trí, thiết bị, thời gian hiển thị…).

  • Chọn giá tiền và chiến lược đặt giá thầu.

  • Nhận URL đích (trang đích).

  • Xây dựng quảng cáo.

Sau khi quảng cáo hoạt động, quảng cáo đó xuất hiện ở đâu, khi nào, số tiền bạn phải trả là bao nhiêu cho mỗi cú click đều được xác định bằng thuật toán. Thuật toán này cũng xây dựng dựa vào ngân sách ban đầu, giá thầu, cài đặt chiến dịch, chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo.

Chi tiết về các thuật ngữ liên quan đến Amazon PPC

Nếu bạn chỉ mới tìm hiểu về Amazon PPC là gì thì rất có thể các khái niệm xoay quanh Amazon PPC sẽ làm bạn khá khó hiểu. Đừng lo, dưới đây là phần cụ thể liên quan đến các thuật ngữ có thể bạn đang cần:

  • Amazon Seller PPC: là người bán hàng trên Amazon có sử dụng dịch vụ quảng cáo PPC.

  • Amazon ads strategy (chiến lược quảng cáo): một số chiến lược quảng cáo Amazon phổ biến như: thu thập các đánh giá tích cực, sử dụng công cụ quản lý chiến dịch, đảm bảo mô tả sản phẩm đúng và chính xác,...

  • Amazon paid ads (quảng cáo trả tiền): các Sản phẩm được tài trợ, Thương hiệu được tài trợ và Hiển thị được tài trợ đều là quảng cáo chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Nó nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi khách hàng click vào quảng cáo đó.

  • Amazon paid ads management (quản lý quảng cáo trả tiền của Amazon): cung cấp dịch vụ tự động hóa, tối ưu hóa hoặc thay đổi quy mô quảng cáo.

  • CTR Amazon PPC: là tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, thông thường tỷ lệ này khoảng 0,5% trở lên thì coi là tốt. Nếu dưới 0,3% là rất xấu.

  • Optimize PPC campaigns Amazon (tối ưu hóa chiến dịch): tối ưu hóa quảng cáo nhằm tăng doanh số và tiết kiệm chi phí nhất.

    Một số cách giúp tối ưu hóa chiến dịch (Optimize PPC campaigns Amazon)
    Một số cách giúp tối ưu hóa chiến dịch (Optimize PPC campaigns Amazon)

Vì sao PPC lại quan trọng đối với người bán hàng trên Amazon

Kể từ sau đại dịch, nhu cầu mua hàng online đã và đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Nếu như người Việt thường mua hàng thông qua Tiki, Shopee… Thì người nước ngoài mua hàng nhiều nhất trên trang Amazon.

Một số doanh nghiệp đang có hướng kinh doanh bán hàng thông qua Amazon vì nó giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Một số sản phẩm mang tính đặc trưng của người Việt khi bán hàng thông qua Amazon cũng có giá cao hơn. Vì thế việc tìm hiểu Amazon PPC là gì và ứng dụng nó cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn phát triển hơn trong việc bán hàng.

Vào năm 2023, một chiến lược quảng cáo PPC hiệu quả vô cùng cần thiết đối với mọi doanh nghiệp thuộc mọi quy mô của Amazon. Trên Amazon có hàng trăm triệu sản phẩm tương đồng nhau, nhờ có Amazon PPC thì danh sách sản phẩm sẽ ít lẫn lộn hơn. Người mua hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm cho mình hơn.

Amazon giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Amazon giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Nên chi bao nhiêu tiền cho PPC của mình?

Không có một con số cụ thể nào để xác định bạn sẽ phải chi trả bao nhiêu tiền cho PPC Amazon. Bởi bạn chỉ phải chi trả khi có khách hàng click vào mục quảng cáo đó. Tuy nhiên, chi phí trung bình của PPC có thể thay đổi trong khoảng từ 0,10$ - 6,00$ USD cho mỗi cú click chuột. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác ảnh hưởng đến tổng chi tiêu của quảng cáo Amazon PPC như:

  • Từ khóa: Keyword có tính cạnh tranh cao có xu hướng tạo giá cao hơn.

  • Loại quảng cáo: ví dụ Thương hiệu được tài trợ, Sản phẩm được tài trợ… Có thể ảnh hưởng đến chi phí của chiến dịch.

  • Chi phí sáng tạo: chi phí nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa sản phẩm, tạo video… ảnh hưởng đến tổng thể chiến dịch.

  • Cạnh tranh: việc đặt giá thầu của người bán hàng khác trên Amazon có thể ảnh hưởng đến chi phí cho mỗi lần click.

    Nên chi bao nhiêu tiền cho PPC Amazon?
    Nên chi bao nhiêu tiền cho PPC Amazon?

3 loại chiến dịch PPC phổ biến

Từ năm 2022 trở đi, tất cả người bán hàng trên Amazon đều có quyền truy cập trực tiếp vào quảng cáo PPC chính. Hiện tại, có 3 loại quảng cáo PPC dành cho người bán hàng trên Amazon, bao gồm: 

Sản phẩm (‍Sponsored Products)

Sponsored Products được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và các trang xuất hiện chi tiết về sản phẩm. Vì thế, nó giúp hướng lưu lượng truy cập và tăng khả năng hiển thị của sản phẩm nhắm vào mục tiêu là đưa người dùng vào một danh sách hàng hóa cụ thể hơn và họ có nhiều lựa chọn hơn.

Thương hiệu được tài trợ (Sponsored Brands)

Thương hiệu được tài trợ (Sponsored Brands) là định dạng quảng cáo hiển thị biểu trưng cho thương hiệu. Dòng tiêu đề sẽ được tùy chỉnh với nhóm sản phẩm riêng. Quảng cáo Sponsored Brands thường xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm, nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu. Đồng thời, nó cũng cho phép người bán hàng thu hút sự chú ý của người mua tốt hơn trong khi quảng bá danh mục sản phẩm của họ.

Hiển thị được tài trợ (Sponsored Display)

Loại chiến dịch Sponsored Display trong Amazon PPC là gì? Với quảng cáo hiển thị được tài trợ, người bán có thể tiếp cận với khách hàng cả ở trong và ngoài trang Amazon. Doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều tùy chọn khác nhau để nhắm mục tiêu khách hàng khác nhau.

Những quảng cáo Sponsored Display được hiển thị trên các trang nói về chi tiết nội dung của sản phẩm, trang đánh giá của khách hàng. Thậm chí nó cũng có thể xuất hiện ở các trang, ứng dụng bên ngoài. Việc này nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận quảng cáo sản phẩm và tăng khả năng hiển thị cho thương hiệu.

Sponsored Display
Sponsored Display

Hướng dẫn tạo chiến dịch Amazon PPC với 5 bước

Dưới đây là quy trình 5 bước để tạo một chiến dịch Amazon PPC hoàn chỉnh: từ chọn sản phẩm, tối ưu từ khóa, tạo và quản lý chiến dịch quảng cáo PPC, đến thiết lập giá thầu và cuối cùng là gửi và chờ Amazon phê duyệt. Đây là hướng dẫn chi tiết giúp tối ưu quảng cáo và tăng hiệu quả bán hàng.

Chọn sản phẩm

Hãy thử nghiệm nhiều chiến dịch quảng cáo bằng cách đưa loại hàng hóa chính vào chiến dịch đó để đánh giá sức cạnh tranh. Việc này giúp người bán đưa ra một chiến lược thành công hơn.

Bên cạnh đó, khi thiết lập quảng cáo cho sản phẩm, bạn có cơ hội quảng cáo cho sản phẩm mới trong cửa hàng. Đồng thời, bạn cũng có thể “khám phá” thêm từ khóa mới để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chọn từ khóa và tối ưu nó

Ở giai đoạn từ khóa, nếu bạn đang sử dụng tính năng “nhắm mục tiêu” tự động, Amazon sẽ tự chọn keyword phù hợp cho bạn. Nhưng nếu bạn muốn thử theo cách thủ công, thì bạn sẽ phải tự nghiên cứu từ khóa cho riêng mình.

Tạo chiến dịch quảng cáo PPC

Đầu tiên, hãy đăng nhập vào “Trung tâm người bán” và điều hướng vào tab “Quảng cáo”. Tiếp theo, nhấp vào “Tạo chiến dịch” và chọn loại quảng cáo PPC mong muốn.

Tiếp theo, điền tên chiến dịch, chọn ngày bắt đầu và kết thúc, đặt ngân sách hàng ngày. Chọn nhắm mục tiêu theo cách tự động hay thông công. Cuối cùng là chọn sản phẩm quảng cáo, đặt giá thầu cơ sở.

Nếu như chọn “nhắm mục tiêu theo thủ công” thì bạn cần tải từ khóa bằng tệp .csv. Bạn có thể chọn mục tiêu với tối đa 1000 từ khóa/cụm từ. Khi mới bắt đầu, hãy chọn từ 20 - 40 từ khóa khi khởi chạy chiến dịch.

Các bước tạo chiến dịch quảng cáo PPC
Các bước tạo chiến dịch quảng cáo PPC

Thiết lập giá thầu quảng cáo của bạn

Hãy thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa. Lưu ý là bạn có thể quay lại và cập nhập giá lại từ đầu. Nên đặt giá cho nhiều từ khóa liên quan đến sản phẩm và đặt giá cao cho các từ khóa có tỷ lệ cạnh tranh thấp vì có thể bạn sẽ giành được từ khóa đó và nhận được quảng cáo.

Gửi PPC và đợi Amazon xem xét

Cuối cùng, hãy gửi “tác phẩm” đến Amazon và đợi họ phê duyệt chiến dịch quảng cáo. Quá trình phê duyệt có thể mất vài giờ cho đến vài ngày. Sau khi phê duyệt và chiến dịch PPC khởi chạy, bạn chỉ cần bắt đầu đo lường hiệu suất của chiến dịch là xong.

Hiểu biết về Amazon PPC là gì sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm khi tham gia thương mại điện tử cũng như tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

>> Bạn có thể xem thêm: Facebook Ads và những điều cần biết để tăng doanh số bền vững

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ