Trang chủKiến thức SEODofollow và nofollow là gì? Cách dùng và cách kiểm tra nhanh chóng

Dofollow và nofollow là gì? Cách dùng và cách kiểm tra nhanh chóng

Thứ Sáu, 6/2/2023, 2:56:36 PMlike 427
Dofollow và nofollow là thuật ngữ dùng trong SEO, vậy dofollow và nofollow là gì cũng như cách dùng ra sao? Bài viết sau của Gofiber sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Dofollow và Nofollow là hai thuộc tính quan trọng trong HTML đối với việc xác định giá trị của một liên kết. Tuy nhiên, để hiểu rõ và sử dụng đúng cách Dofollow và Nofollow không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết dưới đây Gofiber sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết và đầy đủ về dofollow và nofollow là gì. 

Khi bạn điều hành một website thì đôi khi cần phải trích dẫn một website khác
Khi bạn điều hành một website thì đôi khi cần phải trích dẫn một website khác

Dofollow và nofollow là gì?

Như bạn đã biết, robot của Google đọc website bằng cách đi từ các liên kết mà bạn đã tạo để đến các trang khác. Do vậy, việc hiểu rõ khái niệm Dofollow và Nofollow link là rất quan trọng khi tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn. 

Dofollow là gì?

1. Định nghĩa

Dofollow là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực SEO (Search Engine Optimization). Mục đich là để chỉ các liên kết mà các công cụ tìm kiếm như Google theo dõi và truyền giá trị SEO cho trang được liên kết đến. 

Vì vậy, khi một trang web có một liên kết Dofollow từ một trang khác, nó cho phép công cụ tìm kiếm theo dõi liên kết đó và xem nó như một đề xuất tương tác giữa hai trang web.

2. Tác dụng

Liên kết Dofollow có khả năng giúp website tăng cơ hội được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm. Bởi công cụ tìm kiếm coi đó là một tín hiệu tích cực về sự tin cậy và giá trị của trang web được liên kết. Nhờ vậy mà thu hút lượng lớn lưu lượng truy cập từ người dùng.

3. Cách kiểm tra 

Để nhận biết backlink dofollow là gì thì bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Kiểm tra mã nguồn trang web: Xem mã nguồn HTML của trang web và tìm đến đoạn mã liên kết. Kiểm tra xem liên kết có thuộc tính "rel" với giá trị "nofollow" hay không. Nếu không có thuộc tính "rel" hoặc giá trị là "dofollow", thì liên kết đó được xem là Dofollow.

  • Sử dụng các công cụ kiểm tra liên kết: Có nhiều công cụ trực tuyến có thể giúp bạn kiểm tra tính chất của một liên kết. Bạn có thể sử dụng các công cụ như Moz Link Explorer, SEMrush Backlink Audit, hoặc Ahrefs để kiểm tra xem liên kết có được xem là Dofollow hay không.

  • Sử dụng trình duyệt web có tiện ích mở rộng: Có một số tiện ích mở rộng trình duyệt web, chẳng hạn như NoFollow Simple hoặc Link Miner, có thể giúp bạn xác định liên kết Dofollow và Nofollow trên trang web bạn đang xem.

Dofollow link cho phép công cụ tìm kiếm đi theo liên kết xâm nhập, index và đánh giá
Seo dofollow backlinks cho phép công cụ tìm kiếm đi theo liên kết xâm nhập, index và đánh giá 

Nofollow là gì?

1. Định nghĩa

Nofollow link là loại liên kết mà Google không theo dõi và không truyền giá trị SEO cho trang được liên kết. Khi bạn tạo một liên kết Nofollow, bạn thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng bạn không muốn chia sẻ giá trị SEO của trang web của bạn với trang được liên kết. 

Điều này thường được sử dụng cho các liên kết không đáng tin cậy hoặc không mong muốn truyền giá trị SEO. Thông thường là liên kết tới các trang quảng cáo, trang đăng ký, hoặc các  trang không liên quan.

2. Tác dụng

Thuộc tính rel="nofollow" được sử dụng để chỉ định cho công cụ tìm kiếm biết rằng liên kết đó không nên được theo dõi và không nên truyền giá trị SEO cho trang được liên kết. 

Dưới đây là những tác dụng quan trọng của thuộc tính nofollow:

  • Ngăn chặn lưu lượng spam: Một trong những tác dụng chính của nofollow là ngăn chặn lưu lượng spam. Các spammer thường sử dụng các liên kết không đáng tin cậy để tăng lượt truy cập hoặc cải thiện sự xếp hạng trang web của họ. 

  • Kiểm soát chất lượng liên kết: Thuộc tính nofollow giúp kiểm soát chất lượng của các liên kết trên trang web của bạn. Điều này đảm bảo rằng trang web của bạn chỉ chia sẻ giá trị SEO với các liên kết đáng tin cậy và liên quan.

  • Bảo vệ trang web khỏi các lỗi ngoại lệ: Đôi khi, có những liên kết ngoại vi mà bạn không kiểm soát hoặc không uy tín. . 

  • Hướng lưu lượng truy cập: Điều này cho phép bạn hướng lưu lượng truy cập đến trang web đó mà không gây ảnh hưởng đến sự xếp hạng trang web của bạn.

3. Cách kiểm tra 

Để nhận biết một liên kết có thuộc tính nofollow, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Kiểm tra mã nguồn trang web: Xem mã nguồn HTML của trang web và tìm đến đoạn mã liên kết. Kiểm tra xem liên kết có thuộc tính "rel" với giá trị "nofollow" hay không. Nếu có thuộc tính "rel" và giá trị là "nofollow", thì liên kết đó được xem là nofollow.

  • Sử dụng trình duyệt web có tiện ích mở rộng: Có một số tiện ích mở rộng có thể giúp bạn xác định liên kết nofollow, ví dụ như: "NoFollow" cho trình duyệt Google Chrome hoặc "Nofollow Simple" cho trình duyệt Mozilla Firefox 

  • Sử dụng công cụ kiểm tra liên kết trực tuyến: Bạn có thể sử dụng công cụ "NoFollow Check" của Small SEO Tools hoặc "NoFollow Link Checker" của Search Engine Reports để kiểm tra xem liên kết có được xem là nofollow hay không.

Khi gắn nofollow. bạn đang thông báo cho Google liên kết này không đảm bảo
Khi gắn nofollow. bạn đang thông báo cho Google liên kết này không đảm bảo

Cách phân chia dofollow link và nofollow link như thế nào là tốt nhất? 

Trong lĩnh vực SEO, việc phân chia tỷ lệ giữa liên kết dofollow và nofollow là một vấn đề mà nhiều người làm SEO quan tâm. Một số người cho rằng tỷ lệ 50/50 là lựa chọn hợp lý nhất, trong khi một số khác tin rằng tỷ lệ 30/70 với nhiều liên kết nofollow hơn là phù hợp.

Thực tế cho thấy rằng liên kết dofollow có hiệu quả hơn trong việc cải thiện thứ hạng trang web theo thời gian. Vì vậy, hầu hết các trang web thành công đều có một số lượng liên kết dofollow lớn hơn.

Tuy nhiên, vì mỗi trang web và ngành hàng đều có yêu cầu riêng nên vẫn không có một phân chia tỷ lệ cụ thể nào và phù hợp cho tất cả. Hiện nay, cách phân chia tỷ lệ tốt nhất là tham khảo của đối thủ cạnh tranh phân chia liên kết dofollow và nofollow.

Phân chia dofollow và nofollow cần phù hợp với mỗi ngành hàng 
Phân chia dofollow và nofollow cần phù hợp với mỗi ngành hàng 

Bên cạnh đó. việc đánh giá cẩn thận các yếu tố như: tính chất nội dung, đối tượng khách hàng và mục tiêu SEO. Nhằm tạo ra một phân chia tỷ lệ liên kết hợp lý và mang lại hiệu quả tốt nhất cho trang web của bạn.

Cách tạo liên kết nofollow và dofollow nhanh chóng

Đối với nofollow

Với nofollow link thì bạn cần thêm thuộc tính “rel” với giá trị là “nofollow. Dưới đây là cách bạn tạo liên kết nofollow: 

  • Với HTML

    • <a href="https://example.com" rel="nofollow">Text liên kết</a>

  • Với Markdown

    • [Text liên kết](https://example.com){rel="nofollow"}

Đối với dofollow

Bạn không cần phải thêm thuộc tính “rel” vào mã HTML vì đây là giá trị mặc định. Vì vậy, dưới đây là cách chèn link dofollow:

  • Với HTML

    • <a href="https://example.com">Text liên kết</a>

  • Với Markdown

    • [Text liên kết](https://example.com)

Bài viết trên đây của Gofiber đã tổng hợp đến bạn những thông tin cần thiết nhất về dofollow và nofollow là gì cũng như cách sử dụng chúng đúng cách. Bởi mỗi loại liên kết mang theo vai trò riêng, đồng thời cùng nhau bổ sung nhằm tăng hiệu quả trong việc xây dựng liên kết trong bài viết. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy để lại bình luận dưới đây và chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp cho bạn nhanh chóng.

 

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Hương Ly, một content creator nữ sinh năm 2000 đang sáng tạo nội dung tại Gofiber. Tôi đặc biệt yêu thích chủ đề "Breath and smile" (Hơi thở và nụ cười) 🌷. Tôi tin rằng sự kết hợp giữa hơi thở và nụ cười có thể tạo ra sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống. Với tâm hồn tích cực, tôi muốn chia sẻ những câu chuyện, kiến thức và trải nghiệm về cách sống một cuộc sống tự tin và tràn đầy niềm vui. Tôi hy vọng rằng thông qua việc đề cao giá trị của hơi thở và nụ cười, tôi có thể truyền cảm hứng và động lực cho mọi người xung quanh.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ