Trang chủMarketingLập bảng chi phí marketing - Tính toán chi phí hợp lý cho năm 2023

Lập bảng chi phí marketing - Tính toán chi phí hợp lý cho năm 2023

Thứ Sáu, 7/14/2023, 2:58:06 PMlike 356
Lên kế hoạch, lập bảng chi phí marketing một cách hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát chiến lược tiếp thị hợp lý. Nhưng phải phân bố chi phí như thế nào để tiết kiệm nhưng vẫn đạt hiệu quả marketing? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết nhất. 

Chi phí marketing chiếm bao nhiêu doanh thu là hợp lý

Trước khi lên bảng chi phí marketing, bạn cần hiểu rõ về chi phí marketing là gì trước.

Chi phí marketing là gì?

Chi phí marketing là toàn bộ tổng chi phí mà doanh nghiệp/ cá nhân sử dụng để chi trả cho các hoạt động như bán hàng, thu hút khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu.

Tùy theo mô hình công ty là B2B hay B2C mà chi phí marketing sẽ chiếm % doanh thu. Cụ thể:

  • Đối với công ty B2C: chi phí marketing rơi vào khoảng 5 - 12%.

  • Đối với công ty B2B: chi phí marketing rơi vào khoảng 2 - 7%.

Có thể thấy, chi phí cho marketing ở công ty B2C lớn hơn nhiều so với những doanh nghiệp khác. Đặc biệt, thậm chí nếu đó là tập đoàn hàng đầu, họ muốn tái định vị hay đẩy nhanh độ nhận diện thương hiệu thì chi phí cho marketing có khi còn lớn hơn nữa.

Chi phí cho marketing trong doanh nghiệp
Chi phí cho marketing trong doanh nghiệp

Xu hướng marketing và tiêu dùng mới

Kể từ thời điểm internet vừa được sử dụng trong cộng đồng, xu hướng marketing cũng dần thay đổi hơn. Người tiêu dùng bị “chi phối” nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn nhờ vào marketing kỹ thuật số (Digital Marketing). Ai ai cũng dần đang chuyển sang hình thức mua hàng online, vì thế mà phương thức tiếp cận khách hàng cũng khác biệt nhiều hơn so với marketing truyền thống.

Đặc biệt là từ thời điểm năm 2022, rất nhiều xu hướng marketing mới khác. Chẳng hạn như xu hướng marketing AI - trí tuệ nhân tạo. Ước tính, xu hướng này tăng trưởng khoảng 50% trong vài năm tới. Ngoài ra, hình thức Live stream bán hàng cũng đang trở thành xu hướng tất yếu. Theo nghiên cứu, có khoảng 80% người dùng cho rằng họ thích xem livestream hơn khi mua hàng.

Ngoài ra, xu hướng mua hàng theo KOL, KOC cũng phát triển. Toàn bộ những thay đổi này cho thấy, marketing kỹ thuật số đang dần thay thế marketing truyền thống. Với những sự thay đổi đó, một bài toán khác đặt ra cho doanh nghiệp là họ cần lên kế hoạch cho bảng chi phí marketing một cách hợp lý hơn.

Xu hướng mua hàng qua live stream
Xu hướng mua hàng qua live stream

Bảng chi phí marketing bao gồm những loại nào?

Vậy khi lên bảng chi phí marketing, những chi phí nào mà doanh nghiệp cần chú ý đến? Dưới đây là các chi phí bạn cần phải tính toán khi lên bảng chi phí marketing (cơ bản).

Chi phí bán hàng cá nhân

Những cá nhân bán hàng trực tiếp cho khách hàng là những người được xem là “bộ mặt” của doanh nghiệp đó. Nếu họ là những người thân thiện, có khả năng thuyết phục khách hàng hoặc chỉ đơn giản là tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng thì thông thường doanh nghiệp đó cũng nhận được tiếng tăm từ họ.

Chính vì thế, để đào tạo một nhân viên “đạt chuẩn yêu cầu”, doanh nghiệp cần chi tiền cho các khoản như tuyển dụng, thưởng, chi phí phát triển khả năng chào hàng, đãi ngộ, lương…

Chi phí nghiên cứu thị trường

Mục “nghiên cứu thị trường” trong bảng chi phí marketing thường chiếm một phần lớn chi phí. Bù lại, nó rất hữu ích trong việc định hình sản phẩm, hành vi và cả đối thủ cạnh tranh. Bạn có bán được hàng hay không? Có cạnh tranh được với đối thủ không một phần đều dựa vào chi phí nghiên cứu thị trường.

Thậm chí, không ít doanh nghiệp lớn còn thuê cả một đội ngũ chỉ để chuyên nghiên cứu thị trường. Trước cả khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở khu vực đó.

Chi phí nghiên cứu thị trường rất quan trọng
Chi phí nghiên cứu thị trường rất quan trọng

Chi phí quảng cáo trên internet (marketing online)

Thông thường, chi phí để quảng cáo sản phẩm, thương hiệu trên internet sẽ xoay quanh các khoản phí như: thiết kế website, SEO và duy trì website, truyền thông… Tùy theo quy mô của doanh nghiệp và định hướng mà chi phí này có thể cao hoặc thấp.

Tuy nhiên, thông thường chi phí marketing online dành cho doanh nghiệp quy mô nhỏ, trung bình đến trung bình cao sẽ khoảng:

  • Tối ưu công cụ tìm kiếm: 5 - 20 triệu/ tháng.

  • Thiết kế và duy trì website: 10 - 80 triệu.

  • Tiếp thị truyền thông: 5 - 30 triệu/ tháng.

  • Quảng cáo PPC: 5 - 30 triệu/ tháng.

  • Content marketing: 3 - 20 triệu/ tháng (chiến dịch).

  • Các chi phí khác: thuê KOL, influencer,... sẽ tùy theo nhu cầu doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, chi phí marketing online có thể lên đến hàng trăm hoặc hàng tỷ đồng.

Chi phí cho hoạt động PR

Đối với chi phí cho hoạt động PR (quan hệ công chúng) thì thường doanh nghiệp sẽ phải tài trợ cho những sự kiện liên quan trực tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đó. Chi phí này giúp hình ảnh trong mắt khách hàng đối với doanh nghiệp đẹp hơn. Thậm chí, nó cũng là một hình thức marketing cực kỳ hữu hiệu nhằm vào việc “phủ sóng” thương hiệu.

Hoạt động PR giúp "phủ sóng" thương hiệu
Hoạt động PR giúp "phủ sóng" thương hiệu

Chi phí cho nhân sự marketing

Một chi phí khác trong bảng chi phí marketing là chi phí cho nhân sự làm việc trong mảng marketing. Chi phí này bao gồm tiền lương, thưởng để trả cho nhân viên nội bộ hoặc thuê ngoài. Tùy theo quy mô, số lượng nhân viên mà chi phí cho nhân sự sẽ có sự khác nhau.

Chi phí cho bên quảng cáo thứ ba

Nếu doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm, không đủ nguồn lực hay chỉ đơn giản là muốn tập trung vào một lĩnh vực khác thì việc thuê dịch vụ quảng cáo thứ ba bên ngoài sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Dịch vụ bên ngoài thường hỗ trợ về thiết kế, thi công, lên kế hoạch quảng cáo…

Tùy theo chiến dịch marketing mà chi phí trả cho bên thứ ba (như quảng cáo trên báo, TV hay chạy Ads… sẽ tốn kha khá tiền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu biết cách phát triển, chi phí này lại rất đáng để doanh nghiệp đầu tư vào nó.

Chi phí in ấn

Nhiều người bảo “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, tuy nhiên trong thời điểm cạnh tranh cao như hiện tại thì bao bì sản phẩm cũng là yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, chi phí cho in ấn, đặc biệt là các doanh nghiệp hướng đến vấn đề khẳng định thương hiệu lại rất cao. Nhưng lâu dài, hiệu quả bán hàng mà nó mang lại cũng hiệu quả không kém.

Các chi phí khác

Khi lập bảng chi phí marketing, ngoài các chi phí ở trên, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị các khoản tiền cho: tư vấn marketing, quà tặng, khuyến mãi, phát triển thương hiệu…

Cách lập và tính bảng chi phí marketing

Vậy cách tính một số phần trong bảng chi phí marketing như thế nào? Thông thường, cách tính chi phí cho marketing sẽ dựa vào 4 cách như:

Tính toán dựa vào doanh số bán hàng

Nếu doanh nghiệp của bạn ở quy mô vừa và nhỏ thì cách tính chi phí marketing đơn giản nhất để lập bảng chi phí marketing là áp dụng tính theo doanh số bán hàng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ tính kinh phí dựa theo tỷ lệ phần trăm doanh số khi bán hàng.

CÔNG THỨC:

Chi phí marketing = Doanh số bán hàng x % quảng cáo.

Tính chi phí theo doanh số bán hàng
Tính chi phí theo doanh số bán hàng

Chi phí marketing dựa vào kế hoạch ban đầu

Ngoài ra, để lập bảng chi phí marketing, bạn cũng có thể sử dụng cách tính chi phí dựa vào kỳ vọng cho kế hoạch doanh nghiệp ban đầu. Phương thức này bao gồm:

  • Xác định kế hoạch của doanh nghiệp: tỷ lệ gia tăng khách hàng tiềm năng, giới thiệu sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu…

  • Đưa mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt.

  • Ước tính cho chi phí dựa theo mục tiêu đó.

Thông thường, doanh nghiệp càng kỳ vọng vào kế hoạch bao nhiêu thì chi phí bỏ ra cũng lớn bấy nhiêu.

Chi phí marketing dựa theo tỷ lệ

Đối với hầu hết doanh nghiệp quy mô vừa đến lớn, phía phòng marketing sẽ làm việc cùng ban lãnh đạo để tìm con số chi phí marketing phù hợp trong thời điểm hiện tại. Doanh nghiệp có thể so sánh với các số liệu từ đối thủ hoặc năm trước.

Tính chi phí marketing theo tỷ lệ thường sử dụng 2 hình thức quảng cáo chính là Facebook Ads (mới đây là Tiktok) và Google Adwords. Hai công cụ này sẽ cho phép người dùng xây dựng bảng chi phí marketing theo ngày, tuần và tháng.

Chi phí marketing dựa theo tỷ lệ
Chi phí marketing dựa theo tỷ lệ

Trên đây là những thông tin chi tiết để giúp doanh nghiệp xây dựng cho mình một bảng chi phí marketing chi tiết nhất. Có thể thấy, việc lập bảng chi phí cho marketing sẽ giúp bạn xác định chính xác ngân sách phù hợp và lên kế hoạch cho doanh nghiệp trong tương lai một cách hợp lý.

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ