Trang chủMarketingLSI là gì? Cách tìm và sử dụng từ khóa LSI cho SEO

LSI là gì? Cách tìm và sử dụng từ khóa LSI cho SEO

Thứ Năm, 7/20/2023, 8:58:38 PMlike 228
Bạn có biết rằng, hơn 15% tìm kiếm hàng ngày của Google là các thuật ngữ mới mà người dùng chưa bao giờ tìm kiếm trước đây? Đấy cũng là nguyên nhân khiến LSI keyword là cơ hội mới để website được đánh giá. Nhưng LSI là gì và cách tìm, sử dụng nó cho SEO như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp về khái niệm này một cách chi tiết nhất.

Tìm hiểu về LSI keyword

Trong cộng đồng SEO hiện nay đang không có ít tranh cãi xoay quanh từ khóa LSI là gì, việc ứng dụng nó vào SEO website có thực sự hiệu quả hay không. Trong phần giải thích dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về khái niệm LSI là gì:

LSI Keyword là gì?

Từ khóa LSI (LSI keyword) được viết tắt từ Latent Semantic Index(ing). Đây là những từ có liên quan đến từ khóa chính và có liên quan về mặt ngữ nghĩa đối với từ khóa chính.

Về mặt SEO, từ khóa LSI giúp hỗ trợ nội dung bài viết và thêm nhiều ngữ cảnh hơn nhằm giúp người dùng lẫn công cụ tìm kiếm dễ hiểu nội dung mà website đang muốn nói đến.

LSI hoạt động như nào?

Vậy bạn đã biết cách hoạt động của LSI là gì chưa? Thực tế, công cụ tìm kiếm chưa thể hiểu hết mối quan hệ giữa các từ ngữ như con người. Khi đó, LSI ra đời bằng cách áp dụng thuật toán nhằm hiểu mối liên hệ về từ ngữ này trong một chuỗi văn bản.

Ví dụ: Bạn sử dụng LSI cho một văn bản đề cập đến “LSI là gì”, khi đó máy tính sẽ phân tích và đưa các từ khóa phù hợp cho bài đăng, bao gồm:

  • Từ khóa LSI là gì

  • Ví dụ về LSI

  • Công cụ tìm kiếm từ khóa LSI

  • Các từ khóa liên quan có ảnh hưởng đến SEO không.

Như bạn thấy ở trên, các cụm từ đều phù hợp và liên quan đến từ khóa chính (“LSI là gì”). Khi một bài viết có các từ khóa này, người đọc lẫn Google sẽ biết nội dung bài viết đang nói về SEO website chứ không phải là “tiêu chuẩn LSI trong thiết bị điện” - một thuật ngữ khác về ngành điện.

LSI keyword
LSI keyword

Tác động của LSI là gì trong SEO OnPage?

Rất nhiều dân SEO web đang sử dụng LSI để cải thiện xếp hạng cho website. Nhờ vào việc áp dụng từ khóa LSI, bạn không chỉ đơn thuần tăng thứ hạng cho trang web mà còn đạt được nhiều tác dụng khác liên quan đến OnPage SEO, như:

  • Truy vấn thêm nhiều từ khóa: những trang web mới thành lập thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng hơn. Để cải thiện điều đó, nhiều SEOer chọn sử dụng từ khóa LSI. Và có thể thấy, cách này có thể giúp người dùng tiếp cận website mới hiệu quả hơn. Có thể bạn không đứng top 1 ngay lập tức nhưng ít nhất website đó sẽ không bị ẩn trên bảng xếp hạng khi khách hàng tìm kiếm.

  • Là nền tảng để công cụ tìm kiếm hiểu rõ nội dung: trước đây rất nhiều SEOer cứ thích nhét thật nhiều từ khóa chính vào bài viết để cải thiện SEO. Tuy nhiên, với sự thay đổi của thuật toán Google thì cách này không còn hiệu quả nữa. Thay vào đó, việc sử dụng LSI để xác định rõ nội dung bài viết sẽ được công cụ tìm kiếm đánh giá website “chất lượng” hơn.

  • Thể hiện hoàn thiện bài viết tốt hơn: từ khóa LSI giúp bài viết có tính chặt chẽ về nội dung hơn. Người viết không cần phải loay hoay không biết nên viết gì như trước.

  • Mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng: từ khóa LSI nếu biết cách sử dụng sẽ giúp bố cục bài viết chặt chẽ hơn. Người đọc có trải nghiệm tuyệt vời mà không cần phải lo lắng từ khóa chính bị lặp đi lặp lại nữa.

    LSI có nhiều tác động tích cực đối với SEO web bằng cách giúp Googlebot dễ hiểu nội dung bài viết hơn
    LSI có nhiều tác động tích cực đối với SEO web bằng cách giúp Googlebot dễ hiểu nội dung bài viết hơn

Website nhận được gì khi sử dụng từ khóa LSI?

Khi sử dụng LSI, phương pháp thu thập dữ liệu của Google sẽ có một số thay đổi, dẫn đến nhiều cải tiến mới về SEO và giúp website nhận được nhiều lợi ích hơn, chẳng hạn như:

Google hiểu các trang tốt hơn

Khi áp dụng từ khóa LSI, Google ngoài việc quét tìm từ khóa chính, nó sẽ quét trang để tìm nhiều từ khóa liên quan khác. Chẳng hạn như từ khóa chính “kem chống nắng vào ngày hè” sẽ được Google quét một lần.

Sau đó, công cụ tìm kiếm này sẽ quét tìm các từ khóa LSI khác như “cách dùng kem chống nắng”, “nên thoa kem chống nắng thế nào”. Google sẽ quét để tìm chủ đề tổng thể của bài viết đó là gì và dựa vào đó để lập chỉ mục từ ngữ ẩn. Cách này giúp Google hiểu nội dung theo mức độ sâu hơn.

Google sẽ hiểu nội dung website rõ hơn nhờ LSI keyword
Google sẽ hiểu nội dung website rõ hơn nhờ LSI keyword

Google đọc được trang theo ngữ cảnh

Thuật toán Google về cơ bản có thể “đọc” một trang như cách con người đọc và phân loại từ khóa theo ngữ cảnh xác định. Nghĩa là Google có thể phân biệt giữa các từ dựa vào các chi tiết nhỏ nhất. Chẳng hạn, Google có thể phân biệt sự khác nhau giữa nghĩa đen và nghĩa bóng, như:

“Đừng bôi quá nhiều kem chống nắng lên da nếu bạn đang bị mụn nội tiết” so với “Bảo vệ quá mức sẽ khiến lớp nền ở dưới ngày càng yếu đi”.

Google tạo thêm nhiều kết quả phù hợp hơn

Theo các tài liệu nghiên cứu gần đây của Google, các từ ngữ thường xuyên xuất hiện cùng nhau sẽ giúp Googlebot dễ dàng hiểu chủ đề chính mà trang nó quét hơn. Cụ thể, việc phân loại chính xác hơn, kết quả cuối cùng người dùng nhận được phù hợp hơn.

Google hiểu nội dung bài viết nên sắp xếp bài viết phù hợp với tìm kiếm của người dùng
Google hiểu nội dung bài viết nên sắp xếp bài viết phù hợp với tìm kiếm của người dùng

Google tạo bức tranh tổng thể cho doanh nghiệp

Khi sử dụng LSI, thuật toán của Google cũng cân nhắc về tên doanh nghiệp, website và nhóm ngành hoạt động. Nhờ đó, Google sẽ hiểu rõ từng bài viết trên trang web của bạn lẫn chính website đó.

5 cách tìm từ khóa LSI đơn giản, phổ biến nhất

Bước đầu tiên trong việc tìm từ khóa LSI là cần tìm các công cụ hỗ trợ. Dưới đây là các công cụ cơ bản nhất giúp bạn tìm được từ khóa LSI cho website của mình:

1. Mục tự động điền của Google

Nếu nói cách đơn giản nhất để tìm từ khóa LSI nhưng vẫn hiệu quả, chắc chắn các SEOer không thể bỏ qua tính năng tìm kiếm tức thời của Google. Tính năng này cho phép bạn tìm từ khóa LSI liên quan đến từ khóa chính của bạn vô cùng hiệu quả và hoàn toàn không mất phí.

Những gì bạn cần làm là nhập một từ khóa mục tiêu của mình vào phần tìm kiếm. Một loạt các dự đoán bên bên dưới sẽ là gợi ý LSI. Các loạt in đậm ở dưới sẽ là gợi ý, việc bạn cần làm tiếp theo là lập danh sách các từ khóa liên quan đến chủ đề bạn muốn viết.

Mục gợi ý tự động của Google là nơi tìm LSI keyword rất hiệu quả
Mục gợi ý tự động của Google là nơi tìm LSI keyword rất hiệu quả

2. Phần “Nội dung tìm kiếm khác” của Google

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể nhập từ khóa của mình vào Google, lướt xuống cuối trang đến phần “Nội dung tìm kiếm khác”. Những từ được liệt kê ở đây là các từ khóa LSI giúp bạn có thêm ý tưởng để lên nội dung bài viết của mình.

Mục "Nội dung tìm kiếm khác" cũng là nơi gợi ý LSI hữu hiệu
Mục "Nội dung tìm kiếm khác" cũng là nơi gợi ý LSI hữu hiệu

3. Phần “mọi người cũng hỏi”

Một nguồn tìm từ khóa LSI khác miễn phí có tính hiệu quả cực kỳ cao có thể bạn vẫn chưa biết là mục “mọi người cũng hỏi”. Phần này sẽ trả lời trực tiếp các câu hỏi mà người dùng thắc mắc bằng các trích dẫn từ đường link.

Cách tìm từ khóa LSI với phần này cũng đơn giản, hãy click vào một kết quả và xem có từ bổ sung nào không. Các từ in đậm sẽ là từ khóa LSI gợi ý cho bạn.

Các câu hỏi gợi ý
Các câu hỏi gợi ý

4. LSI Graph

LSI Graph là một Trình tạo từ khóa LSI miễn phí giúp bạn tìm tất cả các thuật ngữ liên quan đến từ khóa chính của mình. Để tìm được từ khóa LSI, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào ô tìm kiếm, nhấn Enter và danh sách các từ LSI sẽ xuất hiện cho bạn lựa chọn.

5. Serpstat

Serpstat là công cụ tìm LSI khác gần tương tự như LSI Graph.Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa chính vào “SEO Research > Related Keywords”. Một danh sách các từ, cụm từ sẽ cho bạn thêm lựa chọn.

Cách sử dụng từ khóa LSI cho SEO

Nhiều SEOer sau khi sử dụng các công cụ tìm từ khóa kể trên nhưng vẫn chưa biết cần làm gì tiếp theo. Thưc ra sau khi đã chọn được từ khóa cho mình rồi, bạn chỉ cần thêm chúng vào nội dung bài viết và lên kế hoạch đăng nó mà thôi. Cụ thể sẽ như sau:

Chọn từ khóa LSI phù hợp nhất cho chủ đề

Hãy xác định những từ kết hợp nào của từ khóa LSI sẽ phù hợp cho chủ đề của bạn nhất.

Ví dụ: nếu bạn đang viết 1 blog làm đẹp và có bài viết về từ khóa chính “kem chống nắng mùa hè” và bạn đang muốn viết review các kem chống nắng dành cho mùa hè thì từ khóa LSI phù hợp nhất sẽ là “Kem chống nắng Skin Aqua”, “Top kem chống nắng tốt nhất 2023”.

Theo dõi tổng ước tính tìm kiếm hàng tháng

Đôi khi việc xác định từ khóa LSI tốt sẽ khá khó khăn vì phần gợi ý có thể ảnh hưởng đến ý định xây dựng nội dung ban đầu của bạn. Trong trường hợp đó, bạn hãy sử dụng LSI Graph, công cụ này có phần “Volume” cho biết mức độ tìm kiếm của khách hàng với từ khóa đó.

Nhờ vào Volume mà bạn có thể quyết định từ khóa LSI đó có đáng để bạn xây dựng nội dung xung quanh nó hay không. Trong quá trình viết bài, nếu từ khóa LSI đó không đạt hiệu quả như mong đợi, bạn vẫn có thể ghi nhớ và lên kế hoạch cho nó vào bài viết khác.

Phần "Volume" là ước tính khả năng tìm kiếm của người dùng
Phần "Volume" là ước tính khả năng tìm kiếm của người dùng

Thêm từ khóa LSI

Vị trí xuất hiện từ khóa LSI cũng cực kỳ quan trọng. Những vị trí mà bạn có thể thêm bao gồm:

  • Tiêu đề, mô tả meta.

  • H1, H2, H3.

  • Thẻ alt ảnh.

  • Xuyêt suốt nội dung văn bản.

Chỉ cần đảm bảo rằng, các từ và cụm từ phải nằm rải rác suốt văn bản.

Tập trung cho trải nghiệm của người dùng

Mặc dù chúng ta đều biết từ khóa LSI có lợi cho SEO, nhưng hãy nhớ rằng, đừng lạm dụng chúng trong việc lên bài viết. Vì nếu lạm dụng, bạn có thể bị Google phạt. Dù thêm từ khóa LSI đến đâu, bạn phải đảm bảo các từ khóa vẫn giữ cho nội dung bài viết có liên kết, trông thật tự nhiên.

Bạn đã hiểu hết khái niệm về LSI là gì cũng như cách sử dụng chúng chưa? Hy vọng các chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn cải thiện SEO cho website của mình, chúc bạn thành công. Đừng quên cập nhật các kiến thức SEO mới nhất tại Gofiber nhé!

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ