Trang chủMarketingViết content là gì? Những điều người viết content cần biết rõ

Viết content là gì? Những điều người viết content cần biết rõ

Thứ Hai, 5/1/2023, 4:09:28 PMlike 1164
Một trong những thuật ngữ đầu tiên bạn cần biết khi làm trong lĩnh vực SEO là content. Vậy viết content là gì? Tầm quan trọng của content trong SEO website như thế nào? Bài viết dưới đây của Gofiber sẽ giúp bạn giải đáp những kiến thức xoay quanh content một cách cụ thể nhất.

Viết content là gì?

Theo nghĩa tiếng Anh, cụ từ "content" có nghĩa là "nội dung". Vậy viết content là gì? Về cơ bản, bạn có thể hiểu viết content là việc mình xây dựng nội dung nào đó để truyền tải đến nhiều người hơn.

Content là gì?

Nội dung - content là những thông tin, kiến thức về một lĩnh vực nào đó mà bạn xây dựng. Nội dung này phải đạt một số quy chuẩn để truyền tải thông điệp đến cộng đồng. Content sẽ tiếp cận được cộng đồng nhờ vào các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội, văn bản, video...

Nghề viết content là gì?

Việc viết content như thế nào để tiếp cận được người đọc, giúp họ dễ hiểu nội dung truyền tải là điều không dễ dàng. Để content mang lại giá trị cho người khác thì bạn phải có một lượng kiến thức, chuyên môn nhất định. Do nhu cầu viết content ngày càng cao của doanh nghiệp, họ cần những người có kỹ năng, do đó nghề viết content cũng được hình thành và phát triển.

Nghề viết content cần quá trình rèn luyện, mài dũa để người viết có thể nắm bắt được tâm lý khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng phải đưa đúng thông tin cho người xem. Nhìn chung, nghề viết content là một trong những nghề "hot" và đang được cách doanh nghiệp săn đón (nếu bạn có chuyên môn vững).

Nghề viết content
Nghề viết content

Content Marketing là gì?

Vậy content marketing là gì? Content marketing còn có tên gọi khác là tiếp thị nội dung. Bạn sẽ tạo dựng, đưa ra những nội dung có giá trị và đồng nhất cho khách hàng. Thông qua hình thức content marketing, khách hàng sẽ nhận diện được dịch vụ, sản phẩm. Từ đó, kích thích nhu cầu mua hàng, trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp.

Sự cần thiết của nghề viết content là gì trong thời đại mới?

Với sự phát triển không ngừng của thời đại số, nhất là vai trò của Marketing Online trong doanh nghiệp, content trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo. Đi đến đâu, lướt trên bất kỳ trang mạng xã hội nào, bạn ít nhất sẽ thấy một vài nội dung liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân. Hãy để ý xem, những nội dung đó có thể ngắn gọn đến dài dòng nhưng bạn đều hiểu được đại ý trong đó.

Nguồn nhân lực cho nghề viết content

Trước đây, khi Internet chưa thực sự phát triển, Marketing Online vẫn còn là điều khá mơ hồ đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, kể từ khi mạng xã hội phát triển, công cuộc marketing đã đi đến một tầm cao mới. Việc xây dựng nội dung để tiếp cận người dùng phải đi theo xu hướng. Trước đây, khi không có các kênh truyền thông, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn thì content có kém một chút cũng không sao. Nhưng khi sự cạnh tranh ngày càng tăng, content cũng phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu hơn.

Lúc này, nguồn nhân lực của nghề viết content cũng phải "nâng cấp" lên rất nhiều. Họ phải nắm rõ làn sóng marketing online, tạo nội dung hấp dẫn và thu hút. Thông thường, một phần kiến thức của content sẽ được dạy ở một số trường đại học. Nhưng hầu hết những kiến thức này không nhiều. Người làm nghề content sẽ phải học hỏi thông qua làm việc trực tiếp từ những công việc đơn giản nhất.

Nguồn nhân lực của nghề viết content
Nguồn nhân lực của nghề viết content

Vai trò của content trong mọi ngành nghề

Có bao giờ bạn thắc mắc viết content là gì mà được nhiều doanh nghiệp, cá nhân chú trọng đến thế chưa? Về cơ bản, khi xây dựng một hệ thống nội dung "chuẩn", người xem sẽ biết doanh nghiệp, cá nhân đó đang có những gì. Người xem có thể hứng thú, khó chịu, yêu thích hoặc thậm chí là yêu mến" một sản phẩm, ai đó chỉ với vài dòng content.

Một doanh nghiệp khi muốn tiếp cận người dùng thì họ sẽ "show" cho người ta thấy những gì tốt nhất của họ. Hoặc doanh nghiệp kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Nhưng không phải chỉ vài thông tin sản phẩm, chất lượng,... là có thể tạo lòng tin cho khách hàng. Lúc đó, viết content sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Người viết content sẽ tạo dựng một hệ thống nội dung để người xem hiểu rõ doanh nghiệp hoặc họ sẽ hình thành dần nhu cầu mua hàng.

Hay một cá nhân muốn phát triển thương hiệu cá nhân cũng vậy. Viết content đúng liên quan đến lĩnh vực của cá nhân đó sẽ giúp họ tiếp cận được đúng đối tượng xem hơn. Từ đó, viết content hỗ trợ cho công việc, thu nhập cho họ.

Nhu cầu của xã hội đối với nghề content

Xã hội phát triển, chúng ta dễ dàng tiếp cận với thông tin hơn. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong thời đại mới khiến việc viết content luôn phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu. Khi bạn tạo dựng một doanh nghiệp, việc áp dụng viết content sẽ giúp doanh nghiệp đó dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

Không những thế, viết content còn tạo ra những nội dung hữu ích, giữ vững lòng tin cho khách hàng. Trong thời đại sự cạnh tranh cao ngày nay, việc chăm sóc khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới rất quan trọng. Thông qua viết content, đơn vị sẽ tạo ấn tượng trong lòng khách hàng và giữ chân họ.

Bên cạnh đó, xu hướng tạo thương hiệu cá nhân ngày càng cao. Viết content tốt, thu hút sẽ là một phần không thể thiếu của việc tạo thương hiệu cho cá nhân này.

Nhu cầu của xã hội đối với ngành content rất cao
Nhu cầu của xã hội đối với ngành content rất cao

Kết nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng

Vai trò của viết content là gì giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng? Thực chất, nội dung content sẽ là thông tin, thông điệp của doanh nghiệp muốn truyền tải tới người tiêu dùng. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ cho người tiêu dùng biết họ có những gì. Bên cạnh đó, nếu thông điệp của content "có tầm", người tiêu dùng sẽ bị thu hút, có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

» Xem thêm: Evergreen Content và cách tạo nội dung thường xanh giúp tăng hiệu quả marketing

Đôi điều về thu nhập của người viết content

Với "cơn sốt" nghề viết content, ắt hẳn nhiều người thắc mắc không kém với mức thu nhập của họ. Thông thường, viết content sẽ chia thành nhiều "cấp bậc" và không có giới hạn nào về nguồn thu nhập. Chỉ cần bạn giỏi, thu nhập khi viết content có thể giao động từ vài triệu đến vài trăm triệu/tháng.

Content Marketing Intern

Vị trí đầu tiên mà nhiều người bắt đầu tham gia viết content là gì? Hầu hết vị trí đầu tiên nhiều người trải qua khi viết content là Content Marketing Intern. Đối với vị trí này, kinh nghiệm viết bài của bạn sẽ không yêu cầu quá cao. Giai đoạn này chủ yếu bạn sẽ khám phá công việc, học hỏi thêm kinh nghiệm và tìm hiểu hướng đi tương lai.

Thu nhập của Content Marketing Intern sẽ từ 1 - 6 triệu đồng/tháng.

Các Intern không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm làm việc
Các Intern không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm làm việc

Junior Content Marketing

"Nâng cấp" hơn Intern là vị trí Junior Content Marketing. Vị trí này sẽ có một số kinh nghiệm, kỹ năng nhất định trong nghề viết content. Thời điểm này bạn sẽ ứng dụng kỹ năng viết bài, phát huy năng lực bản thân. Đồng thời, bạn cũng cần phải học hỏi thêm để trao dồi kỹ năng, nâng cao giá trị bản thân.

Thu nhập của Junior Content Marketing sẽ từ 6 - 12 triệu đồng/tháng.

Senior Content Marketing

Junior Content Marketing sau một vài năm làm việc sẽ có kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và sự linh động để phát triển thành Senior Content Marketing. Họ thường phải có sự nhạy bén để bắt đầu giải quyết một số khó khăn trong viết content. Đồng thời, công việc của họ cũng đòi hỏi phải có sự quản lý, lên kế hoạch để dẫn dắt đội, nhóm. Sau nhiều năm kinh nghiệm, các Senior thường sẽ có thù lao cao hơn Junior.

Thu nhập của Senior Content Marketing sẽ từ 10 - 20 triệu/tháng.

Senior sẽ có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn Intern
Senior sẽ có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn Intern

Manager Content Marketing

Manager Content Marketing là những người có khả năng kể câu chuyện thương hiệu cho doanh nghiệp và truyển tải nó đến khách hạng. Họ sẽ chịu trách nhiệm công việc lên kế hoạch, dẫn dắt đội nhóm. Đồng thời, họ cũng giải quyết các khó khăn khi các thành viên khác gặp vấn đề khi viết content.

Mức thu nhập của Manager Content Marketing sẽ tùy thuộc nhiều yếu tố. Chủ yếu dựa vào khả năng làm việc, quản lý của họ. Thông thường, thu nhập của các Manager Content Marketing sẽ rơi vào từ 20 triệu trở lên. Đặc biệt, những Manager Content Marketing có thương hiệu cá nhân riêng có thể tăng mức thu nhập lên đến hơn 100 triệu/tháng.

Thách thức nào cho nghề viết content trong thời buổi hiện đại?

Thách thức khi viết content là gì? Với thời đại công nghệ số, nghề viết content cũng gặp không ít khó khăn. Dưới đây là một số thách thức với nghề này.

Nền kinh tế biến động

Trong những năm gần đây, nền kinh tế biến động khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, lương thưởng cho người viết content. Chính vì thế, ngành nghề này gặp không ít ảnh hưởng. Nếu bạn quyết định theo nghề content thì hãy luôn nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Năng lực làm việc tốt sẽ giảm nguy cơ đào thải của nghề content khi doanh nghiệp gặp khó khăn.

Nền kinh tế biến động ảnh hưởng ít nhiều đến công việc của người viết content
Nền kinh tế biến động ảnh hưởng ít nhiều đến công việc của người viết content

Nhiều chương trình trí tuệ nhân tạo đang thay thế dần một số công việc của người viết content

Một số ứng dụng như ChatGPT đang dần thay thế công việc của người viết content. Trí tuệ nhân tạo có thể tự tạo một bài viết unique 100% với tính logic cao mà chỉ cần mất vài giây. Điều này làm công việc của người viết content gặp khó khăn.

Tuy nhiên, thách thức này cũng là cơ hội cho nghề viết. Bởi lẽ, người viết content sẽ giảm được một số công việc như: lên outline bài viết, ý tưởng...

ChatGPT ảnh hưởng không nhỏ đến người viết content
ChatGPT ảnh hưởng không nhỏ đến người viết content

Tìm kiếm thông điệp để chạm đến cảm xúc khách hàng

"Thông điệp chạm đến trái tim khách hàng" luôn là điều vô cùng khó khăn đối với không ít người làm nội dung. Về cơ bản, bạn phải hiểu được suy nghĩ, nhu cầu cũng như khát vọng ẩn sâu bên trong của khách hàng cũ lẫn tiềm năng mới. Thông điệp phải chạm đến khách hàng mà không cần trực tiếp nói ra điều đó.

Để tìm được "thông điệp", chỉ những người có kinh nghiệm lâu năm, đặc biệt là có kinh nghiệm trong "đối phó", nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm ra được "Insight" khác hàng để thúc đẩy lợi nhuận công ty.

Sự truyền tải thông điệp đến người xem, người nghe

Nếu bạn đã bắt đầu công việc viết content, chắc hẳn bạn sẽ tìm thấy một số công thức như AIDA, SSS, PAS,... Những công thức này trong viết content là gì? Hiểu đơn giản, những công thức này giúp bạn dễ tiếp cận đến người xem và truyền tải thông điệp của mình.

Tất nhiên, khi viết content thì bạn không nhất thiết phải theo công thức cụ thể nào. Nhưng, điều tiên quyết nhất bạn cần phải biết là hãy luôn tìm cách truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, cá nhân đến người xem. Bởi lẽ, nếu chỉ viết content cung cấp thông tin thì có thể khách hàng sẽ chẳng thể nhớ được sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng nếu nội dung truyền tải được một thông điệp nào đó thì có thể ghi dấu ấn trong lòng người xem.

Truyền tải thông điệp đến khách hàng
Truyền tải thông điệp đến khách hàng

Trên đây, Gofiber đã giúp bạn giải mã câu hỏi "viết content là gì?". Hy vọng, với những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu rõ về content cũng như nghề này. Hãy bắt đầu hành trình viết content thật chuyên nghiệp nhé! Chúc bạn thành công.

» Xem thêm: Content Marketing và những kỹ năng một nhân sự content marketing giỏi cần có

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ