facebook-pixel

CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 20/10

Kết quả tìm kiếm

Xem tất cả 0 kết quả
ĐANG TÌM KIẾM...
Trang chủKiến thức SEODisavow links và cách từ chối backlink trong Google Search Console

Disavow links và cách từ chối backlink trong Google Search Console

Thứ Năm, 8/17/2023, 8:36:19 PMlike 369
Vào một ngày đẹp trời, có bao giờ website của bạn nhận được thông báo về hình phạt của Google liên quan đến các backlink xấu trên trang web chưa? Vậy nếu bạn muốn từ chối hay loại bỏ các backlink xấu này thì phải làm thế nào? Đấy là lúc bạn sẽ cần đến disavow links - một công cụ quản trị website thuộc Google Search Console mà bất kỳ SEOer nào cũng cần biết, hãy tìm hiểu về công cụ này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về disavow links

Vào năm 2012, công cụ disavow links được phát hành và vẫn còn nhiều người làm SEO mơ hồ về nó. Với việc cập nhật Penguin năm 2012, quá trình xây dựng bài viết có sự thay đổi lớn, trong đó người viết bài không chỉ đơn thuần “xào nấu” từ các bài viết khác như trước. Google dễ dàng nhận ra các chiến thuật đặt backlink xấu hơn, vậy Google phát hiện điều đó nhờ đâu? - Tất nhiên là thông qua disavow links rồi!

Disavow links là gì?

Về cơ bản, disavow links là một công cụ thuộc Google Search Console. Trong đó, công cụ này cho phép người dùng chặn các liên kết xấu như link bẩn, link spam… từ các website chất lượng kém (hoặc không liên quan). Nhờ đó, trải nghiệm người dùng tốt hơn, Google không đánh giá thấp website hay gửi “án phạt” về cho bạn.

Khái niệm disavow links
Hiểu về khái niệm disavow links rất quan trọng

Tại sao cần disavow backlink

Chúng ta đều biết rằng, việc sử dụng backlink vào SEO website vô cùng cần thiết nếu SEOer muốn cải thiện traffic trang web. Tuy nhiên, không phải backlink nào cũng phù hợp và tốt cho trang web của mình, một số backlink bạn nhất định phải tránh “càng xa càng tốt”, điển hình như một số backlink thuộc danh mục “kỹ thuật mũ đen’’ như:

  • Liên kết đến các trang web spam.

  • Liên kết đến các trang chỉ dành cho backlink mà không có giá trị xây dựng nào cả.

  • Liên kết được mua.

  • Mạng blog cá nhân (PBN).

Những liên kết chất lượng thấp này làm suy yếu tên miền của bạn. Tệ hơn, Google có thể gửi các hình phạt (cả thủ công lẫn thuật toán) dẫn đến website bị giảm thứ hạng.

Bên cạnh đó, công việc quản trị website đòi hỏi bạn cũng cần kỹ năng giải quyết khi Google gửi hình phạt về. Đồng thời, tạo một hồ sơ backlink rõ ràng cực kỳ cần thiết nếu bạn muốn SEO dài hạn.    

Vì sao cần disavow links
Vì sao cần disavow links

Dấu hiệu nhận biết nên disavow backlinks

Đến hiện tại, Google đã được “nâng cấp” hơn khi nó có thể nhận thấy hầu hết các website tự nhiên đôi khi sẽ nhận các liên kết spam từ người đăng tự động. Và tất nhiên là hiện tượng này không hẳn là điều gì đó gây ảnh hưởng quá xấu. 

Trong quá trình phân tích trang web của mình bằng công cụ SEO, SEOer cũng sẽ thấy nhiều liên kết spam này. May thay, vì Google thường không “nghiêm trọng hóa” hiện tượng này nên bạn không nhất thiết phải sửa đổi bất kỳ yếu tố nào của trang web.

Vậy khi nào bạn cần sử dụng disavow backlinks? Một số tình huống mà bạn nên sử dụng disavow links như:

  • Lưu lượng truy cập/ xếp hạng giảm: nếu trang web của bạn đột nhiên xuất hiện một đợt lưu lượng truy cập bị giảm, hồ sơ backlink hơi “mờ ám” thì đó là lúc bạn nên disavow backlinks.

  • Chủ động kiểm tra lại hồ sơ backlink: đôi khi, trang web của bạn đang hoạt động rất tốt nhưng bạn là người “lo xa” nên muốn kiểm tra backlinks để xem nó có ảnh hưởng gì đến lưu lượng truy cập của website hay không.

  • Tấn công SEO tiêu cực: một số đối thủ cạnh tranh có thể tấn công website của bạn bằng các liên kết spam. Vì thế, bạn cần disavow backlinks để sự “tấn công” đó không có cơ hội ảnh hưởng đến trang web của bạn.

    Bạn nên sử dụng disavow links nếu traffic website đang có dấu hiệu suy giảm
    Bạn nên sử dụng disavow links nếu traffic website đang có dấu hiệu suy giảm

Nếu disavow links thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Về cơ bản, disavow links hoạt động bằng cách yêu cầu Google bỏ qua các liên kết xấu đó đến tên miền của bạn. Trong trường hợp quá trình “từ chối” thành công, liên kết đó sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của website trong kết quả tìm kiếm.

Ngược lại, Google cũng không nhất thiết phải đồng ý với yêu cầu từ chối liên kết của bạn. Tin trả lời của Google gửi lại cho bạn có thể là “việc gửi tệp disavow là một gợi ý” và kèm theo các thông tin khác. Hoặc tệ hơn, Google có thể trực tiếp bắt đầu trừng phạt và tất nhiên là chẳng ai muốn tình huống này xảy ra.

Lưu ý, bạn có thể xóa tệp gửi disavow trong trường hợp bạn cảm thấy cần chỉnh sửa đôi chính. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Google có giữ một bản sao khác trong danh sách hay họ có lập tức khôi phục các liên kết đó không. Vì thế, gửi “thử nghiệm” disavow links không phải là ý kiến hay đâu nhé!

Cách tìm backlink xấu để từ chối

Trước khi bạn bắt đầu disavow links trong Google Search Console thì bạn cần chọn các liên kết bạn muốn từ chối và tập hợp tất cả chúng thành một tệp văn bản. Tiếp đến, bạn có hai tùy chọn để disavow nguồn backlinks:

  1. Nhập URL cụ thể để từ chối các backlinks của trang đó. Ví dụ: bạn đang nhắm mục tiêu vào site.vn/spam/spam-post và xóa các liên kết khỏi trang đó nhưng không xóa liên kết nào khỏi site.vn/spam/cool-post.

  2. Nhắm mục tiêu vào toàn bộ tên miền để từ chối mọi backlinks từ bất kỳ đâu trên trang web đó. Ví dụ: bạn nhắm mục tiêu vào site.vn và từ chối mọi backlinks đến từ site.vn, bao gồm cả site.vn/spam/spam-post và site.vn/spam/cool-post.

Vậy làm cách nào để tìm các trang và tên miền để thực hiện disavow links? - Thông thường bạn sẽ cần dùng một công cụ nghiên cứu SEO để nghiên cứu, chẳng hạn như:

  • Công cụ kiểm tra backlinks của Ahrefs

  • Semrush backlink audit

  • Moz

  • Công cụ kiểm tra các liên kết xấu WebCEO

Những công cụ này cho phép bạn xem các backlinks của trang web. Sau đó, bạn chỉ cần lọc theo “spamminess” để tìm các backlinks xấu. Trong trường hợp website của bạn chỉ vừa mới thành lập và bạn không có nhiều kinh phí thì các công cụ ở trên không thực sự quá cần thiết.

Tìm backlink xấu
Tìm backlink xấu

Cách disavow links backlink trong Google Search Console

Dưới đây là hướng dẫn cách disavow links trong Google Search Console dành cho bạn:

Đầu tiên, hãy tập hợp lại các backlink mà bạn muốn disavow vào một tệp .txt và đặt quy tắc riêng trong dòng.

  • Nếu bạn muốn disavow cho các trang riêng lẻ, hãy dán URL đầy đủ vào trang, bao gồm cả phần HTTPS.

  • Nếu muốn disavow links cho toàn bộ tên miền, sử dụng định dạng: domain:spammysite.com

Một số yếu tố quan trọng của tệp .txt mà bạn cần nắm rõ như:

  • Tên tệp phải là định dạng .txt và tuyệt đối không được sử dụng định dạng khác.

  • Đảm bảo mã hóa tệp theo UTF-8 hoặc 7-bit ASCII.

  • Kích thước tối đa của một tệp .txt là 100.000 dòng bao gồm cả dòng trống và nhận xét. Tức là bạn có thể disavow links tối đa 100.000 liên kết/ tên miền. Kích thước tệp tối đa là 2 MB.

  • Thêm nhận xét bằng cách sử dụng dấu # dù Google bỏ qua dấu hiệu “#” nhưng sử dụng nó sẽ khá hữu ích trong việc đánh dấu, ghi nhớ với tệp.

    Tạo tệp .txt backlink disavow
    Tạo tệp .txt backlink disavow

Sau khi đã hoàn thành tệp disavow links xong, bạn có thể click vào đây: https://search.google.com/search-console/disavow-links (công cụ liên kết disavow links của Google Search Console).

Tiếp theo, hãy chọn trang web của bạn và click vào nút “Tải lên danh sách từ chối lên” để tải tệp backlink mà bạn tạo ở bước 1.

Cuối cùng, sau khi đã tải tệp lên, các liên kết sẽ xuất hiện trong giao diện. Nếu trước đó bạn không cho phép bất kỳ backlink nào cho trang web này thì việc tải lên danh sách mới sẽ thay thế cho danh sách hiện có.

Lưu ý:

  • Danh sách disavow links chỉ áp dụng cho thuộc tính cụ thể mà bạn đã chọn. Trường hợp bạn có các thuộc tính riêng biệt cho http và https thì bạn cần tải danh sách disavow links cho cả hai phiên bản này.

  • Ngoài cách ở trên, bạn cũng có thể tạo một thuộc tính riêng bao gồm cả hai http và https.

  • Danh sách disavow links ảnh hưởng đến cả tên miền chính lẫn tên miền phụ, ví dụ: “https://site.vn” áp dụng cho cả “https://sub.site.vn” và ngược lại.

  • Nếu website của bạn có thuộc tính riêng cho tên miền phụ thì mọi liên kết bị từ chối cũng sẽ áp dụng cho tên miền chính.

  • Nếu tải một danh sách disavow links khác cho tên miền phụ và tên miền chính thì Google sẽ kết hợp các danh sách đó cho cả hai thuộc tính.

    Gửi tệp .txt qua Google Search Console
    Gửi tệp .txt qua Google Search Console

Công cụ disavow backlinks không hoạt động ngay lập tức. Khi quá trình tải lên thành công, bạn cần phải đợi vài tuần để Google bắt đầu đưa thông tin mà bạn gửi vào danh sách xếp hạng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách gửi sơ đồ trang web lên Google

Cách tạm ngừng disavowing backlinks trong Google Search Console

Trong trường hợp bạn cảm thấy thông tin mình gửi đến Google có chút “sai sai” và bạn không muốn disavow một số hoặc tất cả backlinks mà bạn vừa tải lên nữa. Thông thường, Google sẽ cho phép bạn hủy bỏ các disavow backlinks của mình nên không cần phải lo lắng nhiều.

Để thực hiện việc này, hãy mở trang công cụ liên kết disavow links. Sau đó, bạn tiếp tục chọn trang web của bạn từ thanh menu thả xuống và click vào “Hủy danh sách từ chối”. Tất nhiên, bạn sẽ phải tiếp tục đợi vài tuần để yêu cầu của bạn được Google xem xét.

Hủy danh sách disavowing backlinks trong Google Search Console
Hủy danh sách disavowing backlinks trong Google Search Console

Tóm lại, disavow links các backlink xấu sẽ giúp website của bạn tránh bị Google “đánh gậy”. Hy vọng, với những thông tin ở trên, bạn sẽ có thêm kiến thức trong việc SEO thổng thể website trong tương lai.

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ
Tìm kiếm
Dịch vụ
CSKH