Target là gì và các khái niệm liên quan?
Target trong Marketing được chia thành nhiều loại khác nhau. Việc phân tích và định hướng đúng Target là yêu cầu hàng đầu khi lên chiến lược target cho doanh nghiệp.
Định nghĩa Target
Trong tiếng Anh, target có nghĩa là mục tiêu. Đối với cá nhân, target của mỗi người là các mục tiêu được đặt ra. Từ đó sẽ đưa ra các kế hoạch và lộ trình phù hợp và khoa học nhất để đạt được hiệu quả.
Vậy target là gì đối với doanh nghiệp? Trong marketing, target là việc xác định đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu. Việc xác định nhóm người có chung sự quan tâm đến sản phẩm và các đặc điểm như sở thích, thói quen,... giúp triển khai chiến lược marketing hiệu quả hơn. Nói cách khác, target là phân tích khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp tập trung hướng tới.
Các loại Target khác nhau (đối tượng khách hàng, đối tượng tiếp thị, đối tượng quảng cáo...)
Khi tìm hiểu về lĩnh vực marketing, có 3 loại target đáng quan tâm nhất:
-
Đối tượng tiếp thị (target marketing): target market bao gồm tất cả những đối tượng có sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Đối tượng quảng cáo (target audience): so với target marketing thì target audience có sự khoanh vùng khách hàng rõ ràng hơn. Bởi sau khi có được các target market, các nhân viên marketing mới tiếp tục phân chia nó thành các target audience để phục vụ cho các chiến lược marketing khác nhau.
-
Đối tượng khách hàng (target customer): target customer là xác định và phân tích khách hàng mục tiêu hay tiềm năng của doanh nghiệp. Kết quả của target customer sẽ được sử dụng cho quá trình phục vụ và chăm sóc khách hàng phù hợp nhất.
Tại sao cần phân tích và định hướng đúng Target
Target là gì và tại sao cần phân tích và định hướng đúng target là câu hỏi liên tục được đặt ra. Target đúng đồng nghĩa với xác định đúng thị trường và khách hàng mục tiêu, xác định chính xác nhóm đối tượng có quan tâm đặc biệt đến sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy xác định đúng target sẽ hỗ trợ việc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh cùng chiến lược marketing hiệu quả nhất.
» Xem thêm
- SWOT là gì? Hướng dẫn phân tích mô hình SWOT đầy đủ và chi tiết nhất
- Chỉ số KPI là gì và ứng dụng của KPI trong quản lý doanh nghiệp
Quá trình xác định Target
Chạy Target là gì và quá trình xác định target nên diễn ra như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?
Bước 1: Phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường mục tiêu
Khi nghiên cứu thị trường mục tiêu, bạn cần quan tâm đến nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp. Từ đó có thể tìm hiểu về nguồn khách hàng tiềm năng mà bạn đang tìm kiếm. Mục đích của việc nghiên cứu ban đầu là tìm hiểu về thói quen của khách hàng qua một số cách làm phổ biến như:
-
Sử dụng phiếu khảo sát bằng giấy hoặc qua google form để thu thập dữ liệu thực tế từ khách hàng.
-
Tại các nơi công cộng có lượng người qua lại nhiều tổ chức các cuộc phỏng vấn nhỏ.
Thực hiện xác định quy mô thị trường mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ quy mô thị trường nhắm đến dựa trên nguồn lực và mục tiêu của bạn. Mỗi doanh nghiệp đều mong muốn mở rộng thị trường, quy mô kinh doanh và tiếp cận mọi đối tượng khách hàng nhằm tăng doanh thu. Tuy nhiên cần cân nhắc đến tiềm lực của doanh nghiệp.
Bước 2: Đối chiếu và so sánh giữa các tiêu chí quan trọng
Sau khi tiến hành nghiên cứu và xác định được quy mô thị trường, bạn cần thực hiện đối chiếu và so sánh những dữ liệu mình đã phân tích được.
Quá trình thu thập thông tin cần có sự chính xác cao để xác định chắc chắn thị trường doanh nghiệp lựa chọn phù hợp với chiến lược đang được xây dựng và thực thi.
Bước 3: Lựa chọn và định hướng Target
Lựa chọn chiến lược phù hợp giúp hoạt động target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp có hiệu quả tốt hơn. Có một số chiến lược target thường được sử dụng, hãy cùng Gofiber tìm hiểu 4 chiến lược phổ biến nhất khi target là gì nhé:
-
Chiến lược target Marketing không phân biệt: doanh nghiệp đi sâu vào toàn bộ thị trường thay vì các phân khúc nhỏ.
-
Chiến lược target Marketing khác biệt: doanh nghiệp có mục tiêu hướng tới nhiều phân khúc thị trường khác nhau và thiết kế hoạt động marketing hỗn hợp.
-
Chiến lược target Marketing tập trung: phù hợp với các công ty, doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế. Các doanh nghiệp cần tập trung toàn bộ nguồn lực vào thị trường họ có tiềm năng nhất. Bên cạnh đó thiết kế các chiến lược marketing tương ứng phù hợp với phân khúc thị trường.
Vai trò của Target đối với doanh nghiệp
Target đóng vai trò quan trọng trong mỗi chiến dịch và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy chi tiết hơn, vai trò của target là gì đối với doanh nghiệp:
Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
Target giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu cần tập trung. Từ đó bạn sẽ triển khai những ý tưởng kinh doanh, marketing phù hợp nhất để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.
Tối ưu chi phí tiếp thị và quảng cáo
Việc xác định đúng chiến lược marketing và kinh doanh ngay từ đầu sẽ giảm đi những sai sót không cần thiết. Do vậy doanh nghiệp có thể tiết kiệm và tối ưu chi phí từ việc tiếp thị, làm quảng cáo,...
Tăng hiệu quả kinh doanh và doanh thu
Xác định đúng thị trường mục tiêu cũng như đối tượng khách hàng tiềm năng, đồng thời chi phí và nguồn lực bỏ ra được tối ưu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả doanh thu và kinh doanh một cách đáng kể.
Trên đây là những kiến thức xoay quanh nội dung target là gì mà Gofiber muốn gửi tới bạn. Hi vọng qua bài viết trên, quý bạn đọc sẽ hiểu hơn về Target và nắm rõ quy trình xác định target hiệu quả nhất. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại suy nghĩ ở phía dưới các bạn nhé.
» Xem thêm: Phần mềm marketing Facebook là gì?Top 5 phần mềm marketing facebook miễn phí