facebook-pixel

Kết quả tìm kiếm

Xem tất cả 0 kết quả
ĐANG TÌM KIẾM...
Trang chủKiến thức SEOThẻ rel = "sponsored", rel="nofollow" và rel="ugc" là gì? Nó ảnh hưởng đến SEO như nào?

Thẻ rel = "sponsored", rel="nofollow" và rel="ugc" là gì? Nó ảnh hưởng đến SEO như nào?

Thứ Hai, 6/5/2023, 11:06:50 AMlike 1024
Rel sponsored là thuộc tính mà bạn sử dụng khi liên kết đó là liên kết quảng cáo hoặc được tài trợ. Hơn nữa, bạn sẽ bị Google phạt nếu không đánh dấu các liên kết này là liên kết phải trả tiền.

Nếu như nội dung của bạn có liên kết trả phí hay liên kết quảng cáo thì nội dung này đủ để thêm thuộc tính rel="sponsored". Vậy, rel sponsored là gì và nó có ảnh hưởng gì đến SEO. Bài viết dưới đây của Gofiber sẽ giải đáp nhanh chóng đến bạn. 

Phân biệt các giá trị sponsored, nofollow, ugc thuộc tính rel trong thẻ <a> 

rel="sponsored" là gì?

Thuộc tính rel="sponsored" được giới thiệu bởi Google vào năm 2019 để cải thiện tính minh bạch trong việc hiển thị quảng cáo trên trang web. Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, sự phân biệt giữa nội dung tự nhiên và quảng cáo/tài trợ được nhận biết bởi thuộc tính rel="sponsored" 

Khi một trang web chứa liên kết được đánh dấu là rel="sponsored". Nó cho phép các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rằng liên kết đó là một phần của chiến dịch quảng cáo hoặc tài trợ. Bên cạnh đó, nó có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm.

rel="nofollow" là gì?

rel="nofollow" là một thuộc tính HTML được sử dụng để đánh dấu các liên kết mà bạn không muốn công cụ tìm kiếm theo dõi. Khi một liên kết có thuộc tính rel="nofollow", các công cụ tìm kiếm như Google sẽ không chấp nhận liên kết đó để xác định xếp hạng trang web liên quan.

Thuộc tính rel="nofollow" được giới thiệu với mục đích là để ngăn các trang web chứa các liên kết spam hay tạo ra các liên kết backlink không tự nhiên. 

Tuy nhiên, lưu ý rằng thuộc tính rel="nofollow" sẽ không đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm hoàn toàn không theo dõi liên kết. Bởi một số công cụ tìm kiếm có thể vẫn theo dõi và thu thập thông tin từ các liên kết có thuộc tính này. 

Rel nofollow là gì?
Rel nofollow là gì? 

rel="ugc"là gì?

rel="ugc" là một thuộc tính HTML được sử dụng để đánh dấu các liên kết được tạo bởi người dùng hoặc nội dung đóng góp từ cộng đồng. Khi một liên kết được đánh dấu với thuộc tính rel="ugc", nó cho biết đây không phải là liên kết được chủ sở hữu trang web hoặc quảng cáo viên đặt. 

Việc sử dụng thuộc tính rel="ugc" có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tính chất của các liên kết trong nội dung người dùng. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm vẫn tiếp tục theo dõi và xem xét các liên kết rel="ugc" khi xác định xếp hạng trang web. Thế nhưng, nó không được xem là yếu tố quan trọng như các liên kết rel="sponsored" hoặc rel="nofollow" khi đánh giá xếp hạng.

Lý do Google thêm 2 định dạng liên kết rel="sponsored"/ "ugc"

Google đã giới thiệu thuộc tính nofollow như một cách để ngăn chặn với việc spam liên kết trong các nội dung người dùng tạo (UGC). Nó cũng yêu cầu sử dụng nofollow cho các liên kết tài trợ hoặc trả phí.

Bằng cách này, Google mong muốn người tạo nội dung khai báo rõ ràng hơn về tính minh bạch của các liên kết. Từ đó, giúp xác định và ưu tiên các liên kết có giá trị và loại bỏ thời gian truy cập vào các liên kết do người dùng tạo ra hoặc được tài trợ.

Với sự thêm vào của "sponsored" và "ugc", backlink nofollow cũng có thể được coi là một dạng liên kết mang lại nhiều lợi ích trong SEO. Điều này đã đặt ra một tiềm năng mới tạo ra nội dung giá trị cho người dùng.

Không đánh dấu các liên kết trả tiền có thể bị Google phạt?

Bạn có thể bị phạt nếu không đánh dấu các liên kết trả tiền một cách chính xác. Tuy Google khuyến nghị sử dụng "sponsored" hoặc "nofollow" để đánh dấu các liên kết trả tiền, nhưng sẽ không đánh dấu các liên kết UGC.

Thế nhưng, vấn đề phức tạp xảy ra khi nội dung UGC bao gồm các liên kết trả tiền hoặc các liên kết trong bình luận hoặc nội dung của người đóng góp. Hiện nay, Google vẫn chưa rõ ràng về cách xử lý trường hợp này. 

Không đánh dấu liên kết phải trả tiền bạn có thể bị Google phạt
Không đánh dấu liên kết phải trả tiền bạn có thể bị Google phạt 

Lợi ích của việc sử dụng Link Nofollow

Link nofollow tác động trực tiếp đến SEO

Khi nói rằng có link nofollow trỏ về website và không ảnh hưởng gì đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm là không chính xác. Bởi các link nofollow sẽ này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO của bạn. 

Hơn nữa, sử dụng liên kết nofollow còn giúp ngăn chặn spam và bình luận không mong muốn trên trang web của bạn. Điều này giúp bảo vệ trang web khỏi những liên kết không đáng tin cậy hoặc không liên quan.

Link nofollow đem đến Traffic

Khi sử dụng cả liên kết nofollow và dofollow trong chiến lược liên kết có thể tạo ra sự đa dạng liên kết tự nhiên. Điều này có thể tránh sự nghi ngờ từ phía các công cụ tìm kiếm về việc bạn tạo ra liên kết chỉ nhằm mục đích tăng xếp hạng.

Ví dụ như khi bạn viết bài với nội dung chất lượng, người dùng chia sẻ lên các group thì không có lý do gì người dùng không truy cập vào website của bạn cả. 

Link nofollow có thể ngang hàng với link dofollow

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu nội dung của bạn có giá trị cho người dùng. Khi thấy nội dung của bạn hay, phù hợp thì sẽ khiến người dùng nhấn link website của bạn để tăng trải nghiệm. 

Link nofollow là một phần liên kết tự nhiên

Một số người làm SEO đã tạo ra quá nhiều backlink dofollow dẫn đến không tự nhiên. Từ đó dẫn đến bị Google phạt. Thế nhưng đối với nofollow thì bạn không cần phải lo lắng bị Google phạt. 

Nofollow và dofollow khác nhau như nào?

Dofollow và nofollow là hai thuộc tính được sử dụng để xác định cách các công cụ tìm kiếm xử lý các liên kết (link) trên trang web. Dưới đây là những điểm khác nhau cơ bản của chúng: 

  • Dofollow: Đây là thuộc tính mặc định của một liên kết khi không được đặt thuộc tính "nofollow". Các link dofollow có chức năng cho phép bots đi qua và cho phép Google Index. Điều này có nghĩa là khi một trang web A có một link dofollow đến trang web B và truyền một phần giá trị SEO từ trang web A sang trang web B. Từ đó, giúp tăng cường sự hiệu quả và xếp hạng của trang web B trên các công cụ tìm kiếm.

  • Nofollow: Đây là thuộc tính được sử dụng nhằm không cho phép Google bots đi qua và là dấu hiệu để các công cụ tìm kiếm mặc định bỏ qua liên kết đó. Bên cạnh đó là không truyền giá trị SEO từ trang web gốc sang trang đích. Ngoài ra, một link nofollow thường được các SEoer sử dụng để ngăn các nhân xấu đến từ các backlink kém chất lượng. Bởi bots không đi qua được nên nofollow link sẽ không được cộng điểm pagerank. Từ đó, giúp thứ hạng của web không bị ảnh hưởng bởi các link này. 

Sử khác nhau của nofollow và dofollow
Sử khác nhau của nofollow và dofollow 

Nofollow và noindex khác nhau như nào?

Noindex và Nofollow khá khác nhau về công dụng. Bạn sẽ sử dụng Noindex khi cần hướng dẫn công cụ tìm kiếm không lưu trữ trang web và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. 

Còn bạn sẽ sử dụng NoFollow khi muốn hướng dẫn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không theo các liên kết trên trang. Vì vậy, noindex dành cho trang web và nofollow thì dành cho các liên kết tồn tại trên trang web của bạn. 

Các liên kết nofollow tác động như nào đến xếp hạng tìm kiếm?

Các liên kết nofollow tác động đến xếp hạng tìm kiếm theo cách sau:

  • Truyền giá trị SEO: Liên kết nofollow không truyền giá trị SEO cho trang đích mà liên kết đó trỏ tới. Khi một trang web A có một liên kết nofollow đến trang web B thì không có giá trị SEO nào được chuyển từ trang web A sang trang web B. Điều này có nghĩa rằng liên kết nofollow không đóng góp vào việc tăng cường sự hiệu quả và xếp hạng của trang web B trên các công cụ tìm kiếm.

  • Giảm nguy cơ thiệt hại: Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng liên kết nofollow là ngăn chặn các liên kết spam hay không đáng tin cậy gây thiệt hại cho trang web. 

  • Bảo vệ tài nguyên: Liên kết nofollow cũng có thể được sử dụng để bảo vệ tài nguyên của trang web. Nếu bạn muốn chia sẻ một liên kết đến một trang web khác mà không muốn truyền giá trị SEO cho trang đó, bạn có thể sử dụng liên kết nofollow để bảo vệ tài nguyên của mình trong khi vẫn cung cấp liên kết cho người dùng.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng liên kết nofollow không hoàn toàn ngăn chặn các công cụ tìm kiếm quét và theo dõi liên kết đó. Một số công cụ tìm kiếm có thể tiếp tục theo dõi và lập chỉ mục liên kết nofollow, mặc dù không tính vào xếp hạng trang web.

Qua bài viết dưới đây về rel sponse là gì, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã nắm được những thông tin cơ bản nhất. Bên cạnh đó, nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào về làm SEO thì đừng quên đón đọc những bài viết luôn được cập nhật  để được giải đáp nhanh chóng. 

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Hương Ly, một content creator nữ sinh năm 2000 đang sáng tạo nội dung tại Gofiber. Tôi đặc biệt yêu thích chủ đề "Breath and smile" (Hơi thở và nụ cười) 🌷. Tôi tin rằng sự kết hợp giữa hơi thở và nụ cười có thể tạo ra sự hài lòng và hạnh phúc trong cuộc sống. Với tâm hồn tích cực, tôi muốn chia sẻ những câu chuyện, kiến thức và trải nghiệm về cách sống một cuộc sống tự tin và tràn đầy niềm vui. Tôi hy vọng rằng thông qua việc đề cao giá trị của hơi thở và nụ cười, tôi có thể truyền cảm hứng và động lực cho mọi người xung quanh.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ
Tìm kiếm
Dịch vụ
CSKH