Khái niệm về vertical integration
Vertical integration được dịch sang tiếng Việt là Liên kết theo chiều dọc và là chiến lược được một số doanh nghiệp áp dụng cho chính mình. Vậy vertical integration là gì?
Vertical integration là gì?
Vertical integration là một chiến lược cho phép công ty hợp lý hóa các hoạt động của mình bằng cách sở hữu trực tiếp các giai đoạn khác nhau trong cùng một quy trình sản xuất thay vì dựa vào nhà thầu hay nhà cung cấp từ bên ngoài. Cụ thể, liên kết chiều dọc (vertical integration) mang lại lợi ích bằng cách cho phép công ty kiểm soát quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả làm việc.
Doanh nghiệp có thể mua lại hoặc thành lập nơi sản xuất, phân phối hay địa điểm bán lẻ riêng mà không cần thuê ngoài. Liên kết chiều dọc có thể gặp rủi ro do đòi hỏi về đầu tư vốn ban đầu rất lớn.
Đặc điểm vertical integration - liên kết chiều dọc
Đặc điểm của liên kết chiều dọc vertical integration là gì? Liên kết chiều dọc chỉ xảy ra khi một doanh nghiệp đảm nhận quyền kiểm soát một vài bước trong sản xuất sản phẩm/ dịch vụ và chỉ trong một thị trường cụ thể. Nó sẽ liên quan đến việc mua một phần quy trình sản xuất, bán hàng (mà trước đây thuê ngoài) và đưa nó vào nội bộ của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, quy trình bán hàng và chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu bằng việc mua nguyên liệu thô và kết thúc bằng việc bán sản phẩm/ dịch vụ cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể đầu tư vào bán lẻ hay kết thúc quy trình bán hàng bằng cách mở đại lý, trung tâm dịch vụ...
Các loại vertical integration
Vậy các loại vertical integration là gì? Có một số cách doanh nghiệp có thể đạt “hội nhập theo chiều dọc” và hai loại liên kết chiều dọc phổ biến nhất là liên kết ngược và xuôi.
-
Liên kết ngược: một doanh nghiệp liên kết ngược sẽ chuyển quyền kiểm soát sở hữu đối với sản phẩm/ dịch vụ của mình đến một địa điểm khác trong chuỗi cung ứng (hay quy trình sản xuất). Nghĩa là một nhà bán lẻ sẽ phải mua nơi sản xuất sản phẩm của họ. Chẳng hạn như Amazon đã mở rộng từ nhà bán lẻ online sách đến trở thành nhà sản xuất.
-
Liên kết xuôi: doanh nghiệp mở rộng bằng cách mua và kiểm soát phân phối, cung cấp trực tiếp sản phẩm/ dịch vụ của công ty (kiểm soát quá trình phân phối và bán thành phẩm). Chẳng hạn, một nhà sản xuất bán sản phẩm cho đại lý, người này sẽ bán sản phẩm theo lô nhỏ hơn cho nhà bán lẻ. Nếu nhà sản xuất chọn liên kết xuôi, họ sẽ xem mình như một nhà bán lẻ, có cửa hàng riêng và bán trực tiếp cho khách hàng.
Những ưu nhược của liên kết chiều dọc (vertical integration)
Liên kết theo chiều dọc của thể giúp một công ty giảm chi phí nhưng hiệu quả bán hàng lại nâng cao. Tuy nhiên, nếu thực hiện chiến lược này kém, vertical integration có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho doanh nghiệp.
Ưu điểm
-
Mục tiêu chính của vertical integration là gì? Đó là giành quyền kiểm soát tốt đối với chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất. Khi vertical integration được thực hiện tốt, nó sẽ làm chi phí sản xuất thấp hơn.
-
Liên kết theo chiều dọc vừa có thể làm chi phí vận chuyển giảm đi và thời gian quay vòng nhỏ hơn. Khâu hậu cần giảm hơn nếu như toàn bộ quy trình được quản lý trong nội bộ. Điều này làm cho sản phẩm có chất lượng cao hơn vì doanh nghiệp trực tiếp kiểm soát nguồn nguyên liệu thô.
-
Các doanh nghiệp đôi khi có thể thấy mình bị phụ thuộc vào nhà cung cấp lớn. Nhưng khi hội nhập theo chiều dọc, doanh nghiệp có cơ hội vượt qua được các doanh nghiệp độc quyền. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thu được thông tin chi tiết từ nhà bán lẻ về mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào không. Thông tin đó sẽ rất hữu ích cho việc sản xuất và phát triển sản phẩm sau này.
Nhược điểm
Để doanh nghiệp có thể thực hiện vertical integration được, doanh nghiệp sẽ cần một quá trình lâu dài và sự hỗ trợ từ nhiều bên khác. Bên cạnh đó, chi phí vốn trả trước lớn cũng là yếu tố ảnh hưởng không ít đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần phải bỏ một số chi phí cho việc phát triển hệ thống mới hay hiện có, đảm bảo nhân viên đã được đào tạo trong toàn bộ quá trình sản xuất.
Doanh nghiệp cũng phải “hy sinh” một số quy trình hay sản phẩm cụ thể. Doanh nghiệp cũng đứng trước nguy cơ mất cơ hội thu được kiến thức mới qua các nhà cung cấp bên ngoài. Liên kết theo chiều dọc đôi khi sẽ cần làm một số công tác xã hội. Nhưng nếu doanh nghiệp không biết cách kiểm soát sẽ dễ dẫn đến mất tập trung vào mục tiêu ban đầu (hoặc cuối cùng). Ngoài ra, một số khách hàng trung thành có thể không ủng hộ văn hóa của nhà sản xuất khi họ thay đổi.
Sự khác biệt giữa vertical integration và horizontal integration
Vertical integration và horizontal integration là hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và chiến lược doanh nghiệp. Dưới đây là sự khác biệt giữa chúng:
Vertical integration |
Horizontal integration |
|
|
Trên đây là một số kiến thức xoay quanh vertical integration là gì có thể hữu ích cho bạn. Hy vọng chúng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn, chúc bạn thành công.
>> Xem thêm: CSF là gì? 5 bước xác định và phát triển CSF