Kết quả tìm kiếm

Xem tất cả 0 kết quả
ĐANG TÌM KIẾM...
Trang chủKiến thức SEO[10+] công thức viết content hấp dẫn thu hút độc giả

[10+] công thức viết content hấp dẫn thu hút độc giả

Thứ Năm, 7/6/2023, 12:07:36 AMlike 408
Đối với những người làm sáng tạo nội dung, việc nắm vững các công thức viết content là yêu cầu bắt buộc để đem đến những bài viết hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu 10+ công thức viết content kinh điển thu hút độc giả nhé. 

Công việc viết lách thường gắn liền với "sự sáng tạo". Thế nhưng, sự sáng tạo lại phải bắt nguồn từ các công thức viết content có sẵn trong thế giới copywriter. Đó chính là xương sống của bài viết, giúp chúng đi đúng hướng và đạt được mục tiêu mà người viết đề ra. Hãy cùng tìm hiểu 10+ công thức viết content kinh điển thu hút độc giả nhé.

1. Công thức viết content AIDA

AIDA được xem là công thức viết content “thần thánh” mà bất cứ ai làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung cũng cần phải biết. Bao gồm 4 yếu tố:

  • A – Attention (Sự chú ý): Gây tò mò, thu hút sự chú ý một cách sâu sắc với người đọc
  • I – Interest (Tạo sự quan tâm): Gia tăng sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.
  • D – Desire (Ham muốn): Khơi gợi nhu cầu của khách hàng, giúp người đọc nhận ra lý do tại sao họ thực cần sử dụng sản phẩm và dịch vụ
  • A – Action (Hành động): Kêu gọi ra hành động mua hàng. 

Bốn yếu tố này tương ứng với 4 giai đoạn mà khách hàng cần phải trải qua để đưa ra các quyết định mua hàng.

AIDA là công thức viết content "thần thánh" mà người làm sáng tạo nội dung nào cũng nên biết
AIDA là công thức viết content "thần thánh" mà người làm sáng tạo nội dung nào cũng nên biết

AIDA là công thức kinh điển trong sáng tạo nội dung và còn là công cụ hữu ích giúp đo lường phễu bán hàng, theo dõi hành vi của khách hàng tiềm năng từ giai đoạn tò mò sang quyết định mua hàng. Thế nên, được áp dụng ở cả mô hình bán hàng online và offline. Phần lớn các mẫu quảng cáo hiện nay đều ứng dụng công thức AIDA. Đặc biệt là với các bài viết mô tả sản phẩm, AIDA là outline giúp dân Marketing đưa ra các ý tưởng và hoàn chỉnh nội dung. Bằng cách sáng tạo nội dung theo công thức AIDA, bạn có thể tác động nhiều hơn đến tâm lý và hành vi của khách hàng mục tiêu trong quá trình mua hàng. Từ đó kích thích sự tò mò, thúc đẩy ham muốn sở hữu với sản phẩm và dịch vụ.

2. Công thức viết content PAS

Một cách sáng tạo content đơn giản và hiệu quả khác phải kể đến là công thức viết content giải quyết vấn đề (PAS). Công thức này được nhiều copywriter ưa chuộng vì nó áp dụng với nhiều mô hình tiếp thị khác nhau, từ landing page cho đến tờ rơi quảng cáo.

Theo công thức PAS, người viết cần phải triển khai luận điểm một cách trực tiếp và mạnh mẽ, với 3 phần là:

  • P - Problem (Vấn đề): Cần trình bày những vấn đề, như sự khó khăn mà người đọc đang gặp phải để lấy sự đồng cảm sâu sắc từ khách hàng.
  • A - Agitation (Kích động): Nhấn mạnh vào sự khó khăn hơn nữa và thuyết phục người đọc rằng các vấn đề mà họ đang gặp phải cần được giải quyết ngay lập tức. Thế nhưng, bạn cũng cần phải khéo léo diễn đạt để không đưa cảm xúc quá tiêu cực.
  • S - Solution (Giải pháp): Với tiền đề là những vấn đề được nêu ra và nhấn mạnh, phần kết là lúc tiết lộ giải pháp. Người viết có thể mô tả các tính năng của sản phẩm và dịch vụ như một giải pháp hoàn hảo để giải quyết vấn đề. 

3. Công thức viết content FAB

Nếu bạn đang cần những nội dung quảng cáo ngắn gọn để khai thác tốt nhất tính năng, ưu điểm và lợi ích của mooitj sản phẩm để thuyết phục khách hàng sử dụng. Vậy thì công thức viết content FAB cực kỳ lý tưởng.

FAB gồm có 3 phần chính:

  • F – Features (Tính năng): Giới thiệu chung về tính năng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cần quảng bá.
  • A – Advantages (Ưu điểm): Đưa ra lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ là gì và nêu rõ lý do tại sao khách hàng cần chọn sản phẩm bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
  • B – Benefits (Lợi ích): Những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ khách hàng sẽ nhận được. 
Công thức FAB cần phải được viết hấp dẫn để thuyết phục khách hàng
Công thức FAB cần phải được viết hấp dẫn để thuyết phục khách hàng

Yếu tố chính của công thức content này chính là benefits. Nội dung cần phải thuyết phục, hấp dẫn để có thể thuyết phục khách hàng. Có thể thấy, công thức FAB gắn liền với sản phẩm. Thế nên, để thành công với công thức này, bạn cần đảm bảo nắm rõ sản phẩm và dịch vụ mà mình đang viết. Và hiểu rõ nhu cầu và mong đợi của khách hàng để tìm ra lợi ích sản phẩm khiến họ bị thuyết phục. 

4. Công thức viết content ACCA

Khi mà người tiêu dùng ngày càng có ý thức và quan tâm nhiều hơn tới sự ảnh hưởng của việc tiêu dùng tới xã hội như ô nhiễm môi trường, bất công trong lao động,.. Thì những người làm tiếp thị cũng phải có chiến lược tiếp thị phù hợp. Công thức ACCA là giải pháp viết content sáng tạo kết hợp giữa hai mục đích quảng cáo và tuyên truyền. Bởi đặc tính đó mà công thức viết content ACCA thường dùng để quảng bá những chiến dịch và sự kiện cho các mục đích xã hội.

Người viết cần trình bày luận điểm để thuyết phục người đọc theo 4 phần nội dung:

  • A - Awareness (Nhận thức): Nâng cao nhận thức của người đọc thông qua việc mô tả thực trạng hoặc vấn đề chung nào đó. Mục tiêu là để thu hút sự chú ý của người đọc.
  • C - Comprehension (Hiểu): Tiếp tục phân tích vấn đề ở các mức độ và khía cạnh khác nhau để người đọc hình dung cụ thể vấn đề và khơi gợi sự quan tâm.
  • C - Conviction (Phán quyết): Khơi gợi mong muốn đóng góp hoặc làm được điều có ích để giải quyết vấn đề từ người đọc. Tốt hơn nữa là khiến họ cảm thấy mình cũng có trách nhiệm và phải hành động để khắc phục được thực trạng ở trên.
  • A - Action (Hành động): Lời kêu gọi hành động như hướng dẫn người đọc click vào liên kết để tìm hiểu thêm về chương trình, hay cung cấp số hotline để khách hàng liên hệ.

5. Công thức viết content 4C

4C không hẳn là công thức viết content cụ thể như các công thức ở trên. Mà đây là công thức về những yêu cầu cần có trong một bài viết. Một bài viết content đỉnh cao cần phải có đầy đủ 4 yếu tố:

  • C1 – Clear: Nội dung bài viết phải rõ ràng, đầy đủ tránh gây hiểu nhầm hoặc tối nghĩa.
  • C2 – Concise: Thông điệp của bài viết phải nhất quán, cụ thể, súc tích.
  • C3 – Compelling: Nội dung content mang tính thuyết phục.
  • C4 – Credible: Bài viết có nhiều dẫn chứng. 

6. Viết content theo công thức BAB

BAB cũng là một trong các công thức viết content đem đến tính hiệu quả cao. Công thức này có sự khác biệt là ít tập trung vào tính năng kỹ thuật của sản phẩm, mà tập trung vào lợi ích thực sự đối với khách hàng. Nếu bạn đang tìm cách viết một bài tác động mạnh tới cảm xúc của người đọc thì đừng bỏ qua công thức này.

Công thức BAB được triển khai lần lượt như sau:

  • B - Before (Trình bày vấn đề): Miêu tả chi tiết về vấn đề hay "điểm đau" mà khách hàng đang gặp phải. Câu chữ cần phải khơi dậy cảm xúc, để khiến người đọc cảm thấy vấn đề được nhắc đến đang xảy ra với họ ngay tại thời điểm này.
  • A - After (Giải pháp): Giới thiệu với khách hàng cách xóa bỏ vấn đề, tạo sự tò mò cho người đọc và đưa ra giải pháp phù hợp.
  • B - Bridge (Cầu nối): Cầu nối của Before - After chính là sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo. Khi người đọc nhận ra vấn đề đang gặp phải và biết cách khắc phục, thì đây là lúc giới thiệu sản phẩm như một giải pháp tối ưu. Có thể nêu bật lên lợi ích của sản phẩm để thúc đẩy khách hàng tiến tới hành động dùng thử sản phẩm và đặt mua. 

7. Viết content theo công thức 4U

Công thức 4U cũng khá giống với 4C và tập trung vào các vấn đề:

  • U1 – Useful: Tính hữu ích của sản phẩm, dịch vụ.
  • U2 – Urgent: Tạo sự cấp bách, cần sử dụng, trải nghiệm ngay.
  • U2 – Unique: Sản phẩm, dịch vụ độc đáo, hấp dẫn.
  • U3 – Ultra-specific: Nội dung thông điệp phải rõ ràng, ngắn gọn. 
Công thức viết content 4U phù hợp với các bài hot trends, đề tài nóng
Công thức viết content 4U phù hợp với các bài hot trends, đề tài nóng 

Công thức viết content 4U rất phù hợp cho những bài viết hot trends, cập nhật các xu hướng mới nhất, đề tài nóng hổi. Áp dụng đúng 4 phần của 4U một cách linh hoạt sẽ giúp bài viết tạo được hiệu ứng mạnh mẽ và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng vào thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

>> Xem thêm: Viết content là gì? Những điều người viết content cần biết rõ

8. Công thức viết content A FOREST

Công thức A Forest phù hợp với những bài viết dài mang tính chuyên môn cao hoặc landing page để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ. A FOREST bao gồm các phần:

  • A - Alliteration: Sự lặp lại thông tin gì đó
  • F - Facts: Nêu rõ sự thật
  • O - Opinions: Trình bày các luận điểm và ý kiến rõ ràng
  • R - Repetition: Sự lặp lại
  • E - Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
  • S - Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
  • T - Threes: Lặp lại thông tin đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.

Công thức A FOREST là quy trình tạo Content Ads đỉnh cao. Thế nhưng không thích hợp với những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc cho website.

9. Viết content theo công thức 4P

4P là công thức viết content kết hợp với sử dụng hình ảnh, bao gồm 4 phần chính:

  • P1 – Picture: Thêm một hoặc nhiều hình ảnh thu hút sự chú ý và tò mò của khách hàng.
  • P2 – Promise: Đưa ra lời cam kết của bạn đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp
  • P3 – Prove: Dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho những lời cam kết đó
  • P4 – Push: Kêu gọi hành động cuối cùng. 

Công thức 4P thích hợp với những quảng cáo trên facebook hoặc trên các trang mạng xã hội, nơi mà khách hàng sẽ lướt qua thông tin rất nhanh. Và người đọc sẽ chỉ chú ý đến những bài viết có hình ảnh độc đáo, đánh vào tâm lý tò mò và theo xu hướng mới nhất.

10. Công thức viết content 5A

Kể từ khi Internet phát triển và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thì hành vi mua hàng cũng đã có những sự thay đổi rõ rệt. Điều này khiến cho mô hình 4A không còn phù hợp với các hình thức tiếp thị online. Và "cha đẻ" của ngành Marketing hiện đại - Philip Kotler - đã phát triển thêm mô hình 5A dành riêng cho thời đại số.

Công thức content này gồm có 5 giai đoạn:

  • A1 - Awareness: Nhận biết
  • A2 - Appeal: Khả năng thu hút
  • A3 - Ask: Tìm hiểu và phát sinh nhu cầu
  • A4 - Action: Hành động
  • A5 - Advocate: Ủng hộ thương hiệu
5A là công thức content dành riêng cho thời đại số
5A là công thức content dành riêng cho thời đại số

Điểm khác biệt giữa mô hình 5A và 2 mô hình kinh điển AIDA và 4A chính là sự lồng ghép các giai đoạn trong quy trình với nhau chứ không theo thứ tự. Bởi 5A được xem như bom tấn trong ngành Marketing hiện đại và giải quyết được các vấn đề hành vi mua hàng phức tạp của khách hàng. Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, khách hàng có thể đưa ra quyết định mua hàng tại bất cứ khoảnh khắc nào mà không hề tuân theo quy trình cứng nhắc.

Và những người làm sáng tạo nội dung cần phải linh hoạt thể hiện thông điệp và truyền tải tới đối tượng khách hàng tiềm năng, với mục tiêu cuối cùng là đưa ra các quyết định mua hàng và trở thành khách hàng thân thiết. 

11. Công thức viết content APP

Một phương pháp viết content hay ho nữa mà bạn nên thực hiện để sở hữu một bài viết hay chính là APP. Cách viết content marketing này cực đơn giản, gồm 3 phần:

  • A - Agree (Đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với những vấn đề đó
  • P - Promise (Lời hứa): Đưa ra lời hứa sẽ giải quyết vấn đề của người đọc
  • P - Preview (Xem trước): Cho người đọc viết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết

Đây chính là một trong những công thức viết content hữu hiệu khi bạn "bí" ý tưởng. APP có thể áp dụng cho các bài viết trên website hoặc lời giới thiệu cho các video trên Youtube. Công thức tối ưu này có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi, giúp bạn thu hút lượng khách hàng hiệu quả.

Hy vọng rằng các công thức viết content ở trên, bạn sẽ tạo ra được nhiều bài viết thu hút với tỷ lệ chuyển đổi cao nhé. Những công thức này là gợi ý để bạn sáng tạo thêm và đưa ra một bài content hoàn chỉnh, thu hút khách hàng với sự đẳng cấp của mình.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO đột phá

5/5 - (0 bình chọn)

Xin giới thiệu Mai Khuê, một cộng tác viên nội dung tại Gofiber với đam mê viết content và sáng tạo nội dung. Với kinh nghiệm sống và trải nghiệm đa dạng, Mai Khuê mang đến góc nhìn tươi mới và sự giàu trí tưởng tượng trong việc sáng tạo nội dung. Mai Khuê đặc biệt đam mê công nghệ và hiểu rõ về những xu hướng mới trong lĩnh vực này. Bằng việc kết hợp sự am hiểu sâu sắc về công nghệ và khả năng sáng tạo vượt trội, Mai Khuê tạo ra những nội dung hấp dẫn và chất lượng, từ việc giới thiệu sản phẩm công nghệ đến viết bài về các xu hướng công nghệ mới nhất. Với sự trải nghiệm sống đa dạng, Mai Khuê có khả năng đồng cảm và hiểu được nhu cầu của độc giả. Bằng cách kết hợp chất lượng văn phong và sự tinh tế trong việc truyền đạt thông tin, Mai Khuê tạo ra những bài viết sáng tạo và thú vị, mang đến giá trị cho độc giả và gợi mở đến những khám phá mới. Với vai trò là một công tác viên nội dung tại Gofiber, Mai Khuê cam kết đem đến những nội dung tốt nhất, đáp ứng yêu cầu và mong đợi của khách hàng. Mai Khuê không ngừng cập nhật và nghiên cứu để đảm bảo rằng những bài viết của mình luôn phù hợp với xu hướng mới và tạo được sự tương tác tích cực. Nếu bạn đang tìm kiếm một người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, hãy liên hệ với Mai Khuê. Với đam mê, kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc về công nghệ, Mai Khuê sẽ mang đến những giải pháp nội dung sáng tạo và hiệu quả để giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của Mai Khuê. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ ngay để Mai Khuê có thể hỗ trợ bạn tốt nhất.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ