PR sản phẩm là gì?
PR cho sản phẩm là thuật ngữ không còn xa lạ với hầu hết marketer. Và để bạn có thể lên kế hoạch cho cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm của mình, việc hiểu rõ về khái niệm PR sản phẩm là gì rất cần thiết.
PR (Public Relations - Quan hệ công chúng) là hình thức phổ biến một cá nhân, tập thể trong xã hội. PR sẽ đưa sản phẩm tiếp cận công chúng một cách tốt nhất. Những bài viết PR thường dùng để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ của một thương hiệu, doanh nghiệp nào đó.
>> Tham khảo thêm: PR online là gì? 7 hình thức PR online phổ biến nhất hiện nay
Cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm
Tùy vào khả năng của mỗi marketer mà bài viết PR giới thiệu sản phẩm sẽ có nhiều phong cách khác nhau. Tuy nhiên, điều cốt lõi nhất là làm sao để đưa được thông tin sản phẩm đến tay người tiêu dùng và kích thích họ mua hàng hoặc ít nhất là hứng thú với sản phẩm.
Đảm bảo về tiêu đề bài viết
PR sản phẩm ngày nay hầu hết đều dưới hình thức online vì hầu hết mọi người đều sử dụng, học tập, làm việc và giải trí có kèm internet. Quá trình PR sẽ gắn liền với SEO nhằm thu hút càng nhiều đọc giả càng tốt. Lượng người xem, quan tâm về sản phẩm, mật độ tìm kiếm về sản phẩm xoay quanh từ khóa trên các công cụ tìm kiếm rất quan trọng.
Trong đó, khi viết bài PR giới thiệu sản phẩm, tiêu đều bài viết như thế nào chiếm tầm quan trọng khi thu hút người xem đến 90%. Vì thế, khi viết tiêu đề, ít nhất bạn cần đảm bảo tính chuẩn SEO với các yếu tố sau:
-
Độ dài một tiêu đề chỉ khoảng từ 7 - 14 từ (40 - 60 ký tự).
-
Tiêu đề phải chứa từ khóa, từ khóa trong tiêu đề càng nằm gần 5 từ đầu càng tốt.
-
Tiêu đề nên ở dưới dạng câu cảm thán hoặc từ ngữ nhấn mạnh.
-
Từ ngữ cần có tính tò mò, thu hút người xem xoay quanh sản phẩm/ dịch vụ.
-
Ưu tiên dùng các con số để minh họa.
-
Có thể dùng câu hỏi, trích dẫn, chứa yếu tố cảm xúc.
Mở đầu bài PR sản phẩm
Khi viết phần mở đầu cho bài PR giới thiệu sản phẩm, bạn chỉ nên viết một đoạn văn ngắn có độ dài từ 3 - 4 dòng là đủ. Nếu bạn muốn viết dài hơn, hãy đảm bảo rằng phần mở đầu đủ thu hút để giữ chân người đọc vì đa phần mọi người chỉ đọc phần mở đầu.
Về nội dung, hãy mô tả sản phẩm/ dịch vụ một cách ngắn gọn, xúc tích nhất. Tuy nhiên, hãy khéo léo đưa từ khóa và phần mở đầu này thật hợp lý để trông không quá “ô dề”.
Từ khóa chỉ nên xuất hiện một lần, trong trường hợp có tên doanh nghiệp thì cần bố trí theo chữ Z (tức là dòng đầu có từ khóa thì dòng 2 trở xuống mới nêu tên doanh nghiệp).
Cuối cùng, dù viết mở đầu như thế nào, hãy có phần dẫn dắt cho phần nội dung chính phía dưới một cách hợp lý để người đọc không thấy bị vô duyên nhé!
Thân bài phải thật thuyết phục
Nếu mở bài là để thu hút thì thân bài là phần cốt lõi về nội dung. Trong phần này, bạn phải thể hiện rõ các ưu nhược điểm, tính năng, khách hàng nhận được gì khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
-
Mỗi đoạn văn chỉ nên kéo dài 3 - 4 dòng
Nếu như phần mở bài chỉ kéo dài 3 - 4 dòng thì phần thân bạn có thể xây dựng tùy theo sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, mỗi đoạn văn trong phần thân chỉ nên dài 3 - 4 dòng. Bởi hầu hết người đọc cảm thấy quá tải và bị chán nếu đoạn văn đó từ 5 dòng trở lên.
Ngoài ra, đọc một bài viết trên điện thoại nếu đoạn văn từ 5 dòng trở lên sẽ chiếm phần lớn màn hình và chẳng có người đọc nào hứng thú với điều đó (trừ khi là người làm trong ngành nghiên cứu).
-
Không tâng bốc sản phẩm/ dịch vụ quá mức
Bài PR giới thiệu sản phẩm không phải là quảng cáo. Vì thế đừng quá tâng bốc sản phẩm/ dịch vụ vì đôi khi có thể khiến người đọc thấy khó chịu, thiếu thực tế. Bạn chỉ cần lồng ghép nội dung sản phẩm vào bài viết để tạo thiện cảm cho người đọc.
-
Thêm hình ảnh thực tế cách khoản 200 - 300 từ để tăng sự thú vị
Thông thường, một người rất dễ bị thu hút với những bài viết có minh họa hình ảnh. Những nội dung của sản phẩm liên quan đến hình ảnh cũng dễ ghi nhớ hơn. Vì thế, hãy thêm số ảnh phù hợp, tốt nhất là cách khoảng 200 - 300 từ. Hình ảnh cũng cần rõ nét, phù hợp với nội dung.
Kết bài kêu gọi hành động
Đối với cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm, phần kết nên ưu tiên kêu gọi hành động, có tính mạnh mẽ nhằm thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người đọc. Và để bài viết có sự thu hút, hãy thử các “mẹo” sau:
-
Dùng từ ngữ mời gọi
Các từ ngữ mang tính hành động như “hãy mua ngay” hay “mua ngay tại đây” có ý nghĩa thúc đẩy khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ.
-
Tóm lược lại các lợi ích tốt nhất của sản phẩm
Không phải khách hàng nào cũng đọc toàn bộ nội dung trong một bài PR sản phẩm. Đôi khi họ chỉ đọc phần mở đầu và kết. Vì thế, bạn có thể tóm lược ngắn gọn nhất về sản phẩm trong phần kết với 1 - 2 dòng.
-
Thêm thông tin về doanh nghiệp
Thêm các thông tin của doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ như địa chỉ, website, số điện thoại… để nếu khách hàng muốn liên hệ thì có ngay thông tin liên lạc bên cạnh.
Một số công thức viết PR sản phẩm
Hiện nay, hai công thức 3a và PAS được rất nhiều người sử dụng khi viết PR sản phẩm.
Công thức 3s
Công thức 3s là viết tắt của 3 từ: Star (ngôi sao), Story (câu chuyện) và Solution (giải pháp). Để viết bài theo công thức này, bạn cần có kinh nghiệm và một ít kỹ năng viết lách để bài viết dễ tiếp cận người đọc hơn.
-
Star (ngôi sao): nội dung bài viết chỉ xoay quanh một đối tượng (có thể là sản phẩm, dịch vụ hoặc một con người) nên không nét những thứ “thừa thãi” khác gây thiếu trọng tâm.
-
Story (câu chuyện): khách hàng thường dễ bị thu hút bởi những thứ liên quan đến cuộc sống của họ. Một câu chuyện gần gũi, đời thường có thể kích thích hứng thú từ khán giả.
-
Solution (giải pháp): luôn đưa giải pháp giải cho người đọc một cách chân thực nhất.
Công thức PAS
Công thức PAS được viết tắt từ 3 cụm từ: Problem (vấn đề), Agitate (diễn giải) và Solution (giải pháp):
-
Problem (vấn đề): nghiên cứu và đưa ra vấn đề mà cộng đồng đang hướng đến bằng những thông tin đã xác thực bằng báo chí. Những vấn đề nào càng “giật gân” thì càng thu hút nhiều đọc giả.
-
Agitate (diễn giải): hầu hết người đọc dễ bị thuyết phục nếu trong bài viết đó có các số liệu, nghiên cứu cụ thể để dẫn chứng cho một thông tin trong bài.
-
Solution (giải pháp): đã có vấn đề thì phải có giải pháp. Kết thúc một bài PR sản phẩm theo công thức PAS cũng vậy. Khi đưa ra giải pháp, doanh nghiệp có thể chèn thông tin sản phẩm để “giải quyết nỗi đau” của khách hàng.
>> Xem thêm: [10+] công thức viết content hấp dẫn thu hút độc giả
Mẫu bài viết giới thiệu sản phẩm mới hay
#Mẫu 1: MẪU PR CHO SẢN PHẨM KEM CHỐNG NẮNG
SIÊU PHẨM KEM CHỐNG NẮNG UNESSU CẢI TIẾN DÀNH CHO MÙA HÈ NÀY!
Tiến sĩ Kanade Shinkai, bác sĩ da liễu tại Đại học California, San Francisco đã có nhận xét đi kèm nghiên cứu cho biết “Mọi người vẫn nên sử dụng kem chống nắng và làm theo các khuyến nghị để bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời. Chúng tôi biết rằng mặt trời có thể gây ung thư da và các khối u ác tính khác”.
Mùa hè với sự gia tăng của nắng nóng, làn da dễ bị nóng đỏ, đen sạm, lượng tia UVA và UVB tăng cao. Liệu bạn đã lựa chọn được một loại kem chống nắng cho mình chưa?
Với dòng kem chống nắng Unessu phiên bản mới nhất, màng lọc tiên tiến giúp chống được cả tia cực tím trong hơn 4 giờ đồng hồ.
Mô tả sản phẩm:
-
Phiên bản mới với 2 màng lọc vật lý và 4 màng lọc hóa học cải tiến.
-
Độ nâng tông nhẹ nhàng, không bị trắng bệch.
-
Lớp finish khô ráo nhưng vẫn có độ ẩm mượt nhẹ.
-
Không bị xuống tông vào cuối ngày.
-
Thích hợp cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, đang điều trị mụn.
ĐẶC BIỆT: Đặt hàng ngay hôm nay để MUA 1 TẶNG 1 với giá ưu đãi nhất nhé!
CAM KẾT BÁN HÀNG CHÍNH HÃNG
Hotline: xxx xxx xxx
Website: xxx.com
Shopee: xxx.skin
Địa chỉ: xxx xxx xxx xxx
#kcn_nang_tong, #kcn_chong_tia_cuc_tim
#Mẫu 2: MẪU PR CHO DỊCH VỤ DU LỊCH
[GÀNH ĐÁ DĨA PHÚ YÊN - TRẢI NGHIỆM NƠI ĐỘC NHẤT CÓ 1 0 2 TẠI VÙNG ĐẤT “HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH”]
Mùa hè này, ắt hẳn những ai muốn đi biển cũng từng nghe nói đến Phú Yên - Vùng biển yên bình tuyệt đẹp nổi tiếng với sự thanh bình từ bao đời nay. Những dải cát vàng hoang sơ, những cánh rừng dương trải dài, làn nước trong vắt…
Tuy nhiên, có bao giờ bạn muốn trải nghiệm một vùng đất độc đáo, có 1 0 2 mà chỉ tại Phú Yên mới có chưa? Nếu muốn, thì hãy thử đến Gành Đá Dĩa ngay nhé!
Gành Đá Dĩa tại Phú Yên bao gồm những dải đá hình ô van được xếp chồng lên nhau vô cùng độc đáo với màu đen tuyền không lẫn vào đâu được. Và bạn có biết rằng, để có được lớp đá độc đáo ấy, thiên nhiên diệu kỳ đã tạo ra nó từ hàng nghìn năm trước mà không hề có đôi bài tay của con người.
Thật hấp dẫn phải không nào? Vậy còn chần chờ gì nữa mà không thử đến nơi đây với dịch vụ DU LỊCH TRỌN GÓI CÙNG GOGOGO ĐI NÀO.
Gogogo Đi Nào cho bạn tận hưởng trọn gói du lịch với:
-
Đặt phòng khách sạn.
-
Xe đưa đón tận nơi.
-
Lên lịch trình cụ thể.
-
Giảm giá 25% nếu đi theo nhóm từ 10 người.
Địa chỉ liên hệ:
Website: gogogodinao.vn
Địa chỉ: xxx xxx xxx xxx
Số điện thoại: xxx xxx xxx
Nếu biết cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm, bạn sẽ có cơ hội đưa mặt hàng kinh doanh của mình tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Hy vọng những kiến thức và gợi ý trên đây sẽ cho bạn thêm nhiều kinh nghiệm để bài viết PR sản phẩm đạt như mong muốn.