Trang chủMarketingSales pitch là gì? 5 kiểu chào hàng và mẹo sales pitch hiệu quả

Sales pitch là gì? 5 kiểu chào hàng và mẹo sales pitch hiệu quả

Thứ Năm, 7/13/2023, 11:22:31 AMlike 687
Sales pitch là gì?? Một Sales pitch (quảng cáo chiêu hàng) nếu được xây dựng kỹ lưỡng có thể khiến khách hàng hứng thú với sản phẩm của bạn. Nhưng làm cách nào để chào hàng một cách hiệu quả? Nhất là những ai ít nói, chưa có kinh nghiệm? Vậy hãy cùng mình theo dõi các kiểu chào hàng và mẹo cực hay ho dưới đây nhé!

Sales pitch là gì?

Sales pitch là gì? - Sales pitch (quảng cáo chào hàng) là thuật ngữ chỉ về các kỹ năng, cách thức tiếp thị sản phẩm và làm cho khách hàng ấn tượng tốt với sản phẩm đó.

Nhiều người khi nghe đến thuật ngữ “chào hàng” thì hay tưởng tượng đến một căn phòng với nhân viên đang thuyết trình trước khách hàng (tương tự như chương trình Shark Tank). Tuy nhiên, khái niệm Sales pitch có tính linh hoạt hơn nhiều. Nó không đòi hỏi những “buổi thuyết trình” dài hàng phúc đến hàng tiếng đồng hồ. Thay vào đó, nó như một cuộc gọi, một bài phát biểu ngắn gọn dài chưa đến 2 phút.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, nhân viên sẽ thuyết phục bạn mua hàng theo cách riêng. Hầu hết các nhân viên bán hàng sẽ chuẩn bị trước nội dung cho Sales pitch. Chính vì vậy mà đôi khi bạn đi mua hàng sẽ thấy nhân viên nói chuyện trông rất “mượt” và bạn cũng dễ bị thuyết phục và mua hàng của họ.

Sales pitch là quảng cáo chào hàng với thời gian chỉ kéo dài vài phút
Sales pitch là quảng cáo chào hàng với thời gian chỉ kéo dài vài phút

Vai trò của elevator pitch trong sales pitch

Trong Sales pitch có một khái niệm khác gọi là elevator pitch. Vậy elevator pitch là gì? - Elevator pitch là một thuật ngữ “tiếng lóng” dùng để mô tả một bài thuyết trình/ phát biểu ngắn gọn về ý tưởng của một sản phẩm/ dịch vụ hay thậm chí là dự án nào đó.

Cái tên “elevator pitch” xuất phát từ quan niệm rằng: một bài phát biểu nên được diễn ra trong thời gian ngắn như đi thang máy. Có lẽ vì thế mà nguyên tắc chung khi quảng cáo chào hàng “thang máy” là chỉ nên kéo dài khoảng 30 giây và tối đa có thể lên 1 phút mà thôi.

Bởi vì elevator pitch là kỹ năng mà bạn thuyết phục khách hàng chỉ trong chưa đến 1 phút nên nếu thành công, nó sẽ đưa doanh nghiệp tiếp cận nhà đầu tư nhanh hơn. Nhất là trong một môi trường cạnh tranh cao như trong một sự kiện về startup hay chương trình như Shark Tank.

Người trình bày có thể tăng cao độ cạnh tranh về giải thưởng, khả năng nhận được đầu tư, tài trợ. Và kể cả khi bạn không thực sự chiến thắng thì một cuộc “thuyết trình” tốt từ elevator pitch sẽ giúp doanh nghiệp đó có cơ hội trình bày ý tưởng trước “khán giả”. Các “khán giả” này có thể là nhà đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư “thiên thần” hay người ủng hộ tiềm năng khác. Đây cũng chính là lợi ích lớn nhất của elevator pitch trong Sales pitch.

Elevator pitch
Elevator pitch diễn ra rất ngắn như đi thang máy

5 kiểu chào hàng mọi nhân viên bán hàng đều nên biết

Chào hàng qua mạng xã hội

Ngày nay, sử dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Twitter để tiếp cận khách hàng tiềm năng đang rất được ưa chuộng bởi tính hiệu quả.

Hiện tại, có hai cách tiếp cận cơ bản để Sale pitch qua mạng xã hội, bao gồm:

  • Tiếp cận cộng đồng: kết nối, theo dõi và nhắn tin cho khách hàng tiềm năng.

  • Xây dựng nội dung: tạo nội dung phù hợp với hướng đi của doanh nghiệp.

Chào hàng qua Email

Cách tiếp cận qua email trong Sale pitch là gì? Về cơ bản, người thực hiện sẽ tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua những đoạn email ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Theo như trang Boomerang, điểm lý tưởng cho một email Sale pitch là độ dài của nó trong khoảng 50 - 125 từ. Hơn nữa, một email dài 25 từ cũng có hiệu quả tiếp cận tương tự như email có 2000 từ.

Một dàn ý cơ bản khi chào hàng qua email có thể như sau:

  • Mở đầu: tương tự như một cuộc gọi ngẫu nhiên, tin mở đầu phải được “cá nhân hóa” và đưa ra lý do liên hệ vì điều gì và có liên quan đến người nhận email không.

  • Phần thân (cao độ): phải thật cô đọng tất cả những gì bạn nói trước đó vào một đoạn văn duy nhất. Tốt nhất là không được nói nhiều qua 3 câu.

  • Phần kết (kêu gọi hành động): hãy hỏi xem khách hàng có muốn tìm hiểu thêm, có thể đề xuất một cuộc gọi nhanh để trao đổi rõ ràng hơn.

    Chào hàng qua Email
    Chào hàng qua Email

Chào hàng qua video

Chào hàng thông qua video là công cụ nhằm tăng chuyển đổi khách hàng đến trang đích sản phẩm/ dịch vụ. Sale pitch khi thực hiện dạng video sẽ chỉ kéo dài tối đa 60 giây với công thức phổ biến gồm:

  • Bắt đầu bằng một vài câu hỏi minh họa cho sự cần thiết đối với sản phẩm/ dịch vụ.

  • Đưa ra giải pháp cho câu hỏi đưa ra ban đầu.

  • Giới thiệu kỹ càng hơn về “giải pháp”.

Chào hàng qua chương trình khuyến mãi

Một số nhân viên khi thực hiện Sale pitch sẽ nhắc nhiều đến các chương trình khuyến mãi. Đây cũng là một cách tiếp cận khá “hay ho” khi đánh vào tâm lý “ai cũng muốn nhận được lợi ích tốt”.

Khi thực hiện phát biểu, người nó có thể ưu tiên đưa ra thông tin về chương trình khuyến mãi lên trên đầu. Cách này vừa tiết kiệm thời gian và phù hợp với những khách hàng nào đã có ít nhiều nắm rõ về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trước đó.

Chào hàng qua elevator pitch (chiêu hàng thang máy)

Marketing elevator thường thực hiện ở các sự kiện kết nối mạng hay bạn gặp ai đó trong ngành. Elevator pitch là một cách đơn giản để chia sẻ giải pháp của bạn trong thời gian 30 - 60 giây (nếu được thì ít hơn thời gian này là tốt nhất).

Để tạo sự khác biệt, bạn cũng có thể quảng cáo chào hàng dựa vào câu chuyện cá nhân. Nhìn chung, elevator pitch thường xuất hiện giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư tiềm năng nên hãy thực hành trước với đồng nghiệp để điều chỉnh sao cho phù hợp hơn nhé!

Chào hàng qua elevator pitch
Chào hàng qua elevator pitch

Mẹo tạo sales pitch và đảm bảo nó hiệu quả

Khi thực hiện Sale pitch, bạn sẽ cần thực hiện một số “mẹo” nhỏ để tăng tính hiệu quả hơn. Dưới đây là một số gợi ý về các mẹo này.

Ưu tiên khách hàng tiềm năng và tự điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp

Đối với một cuộc Sale pitch quy mô nhỏ, người bán hàng có thể tạo nội dung ngắn gọn. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện các “phi vụ” lớn hơn thì hãy nghiên cứu chuyên sâu vì nhóm khách hàng tiềm năng cho các dự án lớn thường quan tâm đến giá trị.

Nguyên tắc quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ để bán hàng thành công là luôn dành nhiều thời gian hơn cho các khách hàng tiềm năng. Hãy xác định những nhu cầu cơ bản và thứ cấp. Bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu về hành vi mua hàng để tạo nội dung bán hàng phù hợp hơn.

“Thuyết trình” bán hàng nên đề cập đến chính khách hàng

Có một bí mật khi bán hàng mà ít người cho bạn biết, đó là việc xây dựng mối quan hệ giữa người bán và khách hàng rất quan trọng. Việc đề cập đến nhu cầu, “vấn đề” của họ, khai thác sâu về nó và đưa ra giải pháp là sản phẩm của bạn cho phép cả hai đạt được nhiều thành công hơn.

Sử dụng ngôn từ ngắn gọn, đơn giản

Hãy nói thẳng đến vấn đề, tránh sử dụng các ngôn ngữ có tính “kỹ thuật” quá mức trừ trường hợp bạn biết rõ khách hàng tiềm năng này có kiến thức về nó. Ngoài ra, nếu dùng ngôn ngữ kỹ thuật, hãy hiểu rõ về ý nghĩa của từ đó và giải thích vì sao nó lại quan trọng trong cuộc trò chuyện.

Nhưng nếu bạn không quá giỏi về khoảng “kỹ thuật” thì tốt nhất là nói ngắn gọn và đơn giản nhất có thể. Ngoài ra, hãy tránh nói lắp, không dùng các từ như “ừm”, nói ít nhưng đủ và nói chậm lại. Việc nói chậm vừa đủ sẽ cho thấy bạn là người bình tĩnh, tự tin và tạo niềm tin cho khách hàng.

Người bán hàng nên sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu
Người bán hàng nên sử dụng ngôn từ ngắn gọn, dễ hiểu

Bán “cuộc hẹn”, không bán sản phẩm

Bạn có biết rằng, một mục tiêu khác của Sale pitch là gì không? Sale pitch còn có thể được dùng như một công cụ thông tin và lên kế hoạch cho một cuộc hẹn giữa khách hàng và người bán. Chính vì thế, khi xây dựng nội Sale pitch, bạn cần đảm bảo nó đầy đủ thông tin, thu hút khách hàng nhưng cũng cần có tính sáng tạo.

Một số mục tiêu hữu hình mà Sale pitch cần nhắc đến cho khách hàng tiềm năng (nhà đầu tư) như:

  • Cải thiện lợi tức đầu tư (ROI).

  • Giảm chi phí vận hành.

  • Tỷ lệ tiết kiệm hàng năm.

Có hiểu biết sâu sắc về ai là khách hàng tiềm năng

Một khách hàng tiềm năng không bao giờ quan tâm nhân viên tư vấn thông minh như thế nào hay doanh nghiệp đó tạo ra doanh số bán hàng ra sao. Cái họ quan tâm lớn nhất là họ nhận được lợi ích gì.

Vì vậy mà một nhân viên tư vấn phải nghiên cứu, hiểu và phân tích khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là nhân viên đó cần hiểu rõ về những gì khách hàng thích, không thích và sở thích của họ.

Có nhiều yếu tố để đánh giá khách hàng tiềm năng
Có nhiều yếu tố để đánh giá khách hàng tiềm năng

Các ví dụ sales pitch thành công từ các thương hiệu nổi tiếng

Một số thương hiệu nổi tiếng cũng đã và đang áp dụng Sale pitch trong bán hàng. Vậy các ví dụ Sale pitch là gì như thế nào? Dưới đây là 2 ví dụ kinh điển nhất về Sale pitch đến từ Merck, Gap Inc.

Merck

“Trong 130 năm qua, Merck đã mang đến các loại thuốc, vacxin để giải quyết nhiều căn bệnh trên toàn thế giới. Chúng tôi luôn theo đuổi sứ mệnh là cứu sống và cải thiện cuộc sống con người”.

Ở ví dụ trên, Merck cho thấy các giá trị, nền tảng khoa học sẽ thúc đẩy các quyết định kinh doanh trong ngành chăm sóc sức khỏe. Họ đã nhấn mạnh lịch sử lâu dài, sự gắn kết với sứ mệnh. Bằng cách đó, Merck đã gửi đi một thông điệp gây ấn tượng và tạo tiếng vang.

Công ty dược phẩm Merck
Công ty dược phẩm Merck

Gap Inc

“GAP Inc là đơn vị bán lẻ hàng đầu toàn cầu với nhiều thương hiệu như Banana Republic, Athleta và Old Navy. Chúng tôi cam kết phục vụ nhu cầu của bạn, đồng thời mang lại giá trị lâu dài cho cổ đông.”

Gap Inc là công ty giao dịch công khai với nhiều thương hiệu. Khi chào hàng, Gap Inc nhấn mạnh vị trí thống lĩnh của họ trên thị trường. Đồng thời, họ cũng đảm bảo công ty sẽ là một khoảng đầu tư dài hạn an toàn.

Có thể thấy, hiểu rõ về sales pitch là gì sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Với các hướng dẫn và mẹo ở trên, hy vọng bạn có thể xây dựng cho mình cách sales pitch hiệu quả và đạt được nhiều thành công. 

>> Xem thêm: Growth hacking là gì? 4 giai đoạn và chiến lược quan trọng ai cũng phải biết

5/5 - (0 bình chọn)

Xin chào! Tôi là Bảo Duyên, một tác giả sáng tạo nội dung chất lượng và là thành viên đội ngũ tại Gofiber. Tôi có sự đam mê và thế mạnh trong việc viết về các chủ đề như công nghệ, SEO và marketing. Với khả năng sáng tạo, tôi luôn tìm cách đưa ra các ý tưởng mới mẻ và độc đáo trong việc viết nội dung. Tôi đảm bảo rằng mỗi bài viết của mình được trình bày một cách chuyên nghiệp, thông tin và hấp dẫn. Tôi nỗ lực để mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích và giải pháp thực tế để giúp họ tiến bộ và thành công trong lĩnh vực công nghệ, SEO và marketing. Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến để tối ưu hóa nội dung. Tôi hiểu rõ về cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, cách tăng cường hiệu suất trang web và cách thu hút đối tượng khách hàng mục tiêu. Là một tác giả tại Gofiber, tôi cam kết mang đến nội dung chất lượng và giá trị cho độc giả. Tôi tập trung vào việc tạo ra các bài viết sáng tạo và tối ưu hóa để giúp doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu quả tiếp cận và tăng cường thương hiệu của họ trên mạng. Nếu bạn đang tìm kiếm nội dung chất lượng với các chủ đề về công nghệ, SEO và marketing, hãy đồng hành cùng tôi trên Gofiber. Tôi rất mong được gặp gỡ và làm việc cùng bạn để mang lại thành công và tăng cường sự hiện diện trực tuyến cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bio giới thiệu của tôi. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào, xin hãy liên hệ với tôi. Tôi rất sẵn lòng hỗ trợ và cùng bạn xây dựng nội dung tuyệt vời.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xem nhiều nhất

thuê VPS giá rẻ