Typography là gì?
Rất nhiều nhà thiết kế phải dành khá nhiều thời gian chỉ để học cách sắp xếp và tạo typography sao cho hợp lý.
Thuê VPS cấu hình mạnh, hiệu năng cao, chi phí thấp để sở hữu website WordPress miễn phí và và kiếm tiền online ngay hôm nay! Chi tiết: https://gofiber.vn/thue-vps
Khái niệm
Typography là gì? - Về typography, tên viết tắt của nó mà bạn thường thấy nhất là "Typo". Về cơ bản, khái niệm này dùng để chỉ một sự trình bày, phong cách sắp xếp, thiết kế của các chữ cái trên cùng một sản phẩm thiết kế. Thông qua typography, người xem sẽ hiểu được thông điệp của người tạo.
Sự ảnh hưởng của typography đối với thiết kế
Các typography thường xuất hiện trong phần bìa sách, tài liệu, tranh ảnh quảng cáo, dự án học tập hay công việc. Bất kỳ ở đâu, chỉ cần bạn tiếp xúc với một thông tin, tài liệu nào đó, bạn có thể gặp ngay một hoặc nhiều thiết kế typography.
Đặc biệt, đối với hoạt động truyền thông, typography chiếm một phần cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch marketing nào. Nhờ thiết kế riêng và nghệ thuật của typography mà khách hàng ấn tượng hơn với doanh nghiệp, sản phẩm. Thiết kế typography hợp lý cũng là cách doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua hàng, tăng tính nhận diện thương hiệu. Một số thiết kế typography còn được xem là nghệ thuật, "chạm đến trái tim" của người xem.
Màu sắc riêng biệt của typography là thành tố quan trọng trong tính cá nhân. Nhất là khi môi trường kinh doanh đang ngày càng cạnh tranh cao, nhiều người phải có "điểm nhấn" riêng thì mới thu hút được sự chú ý của khách hàng. Mà sự thu hút là bước đầu tiên trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu.
Các yếu tố chính của typography
Để tạo được một typography chạm đến cảm nhận người dùng, chắc chắn không chỉ chọn một kiểu font chữ là xong. Có rất nhiều yếu tố khiến typography đến và thu hút được người xem, các yếu tố này bao gồm như:
- Kiểu chữ và dạng font chữ: thiết kế font chữ dày, mỏng, có chân hay không chân đều ảnh hưởng đến typography. Phong cách riêng của font chữ gần như là yếu tố quyết định đến 80% typography đó có thành công trong việc chạm đến trái tim người xem hay không.
- Leading: đây là khoảng cách theo chiều dọc của mỗi dòng. Thông thường, khoảng cách này nằm trong khoảng 120 - 200% văn bản. Thông số này giúp người đọc tiếp thu nội dung dễ dàng hơn.
- Tracking: đây là khoảng cách nằm giữa các ký tự trong cùng một đoạn văn. Thông thường, tracking sẽ nằm trong khoảng 0,08 - 0,4. Tuy nhiên, hãy giữ tracking ở mức vừa phải. Quá nhiều hay quá ít tracking đều gây khó chịu cho người đọc.
- Tương phản: sự tương phản giúp designer xác định và làm nổi bật thông điệp của typography. Nhờ đó, người đọc cảm thấy tiếp thu nội dung tốt hơn.
- Căn chỉnh: căn chỉnh phù hợp giúp toàn bộ nội dung có sự thống nhất và đảm bảo khoảng cách giữa các văn bản phù hợp với mắt người nhìn.
- Màu sắc: màu sắt đậm hay nhạt là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp văn bản nổi bật. Thông thường, khi người khác xem một bức hình có typography sẽ nhìn vào phần đậm màu gây kích thích thị giác nhiều nhất.
- Line Length: độ dài dòng thông thường sẽ tối thiểu là 40 từ và tối đa là 75 từ. Một văn bản quá dài làm người xem mệt mỏi và không có nhu cầu đọc tiếp phần phía sau.
Vì sao mọi người cần hiểu về Typography
Đối với người tiêu dùng, có thể bạn không cần quan tâm lắm đến typography. Tuy nhiên, là một doanh nghiệp, hay nói đúng hơi là designer, typography như thế nào là điều cực kỳ quan trọng.
Trước hết, doanh nghiệp xác định rõ phong cách typography của mình sẽ giúp doanh nghiệp đó có "cá tính" riêng. Dạng typography có thể thay đổi toàn bộ giao diện website của bạn hay như tính chất doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp muốn truyền tải.
Khi typography được dùng đúng cách, nó có thể truyền đi những thông điệp cần thiết. Người xem sẽ biết bạn muốn gì ở họ và chính người xem sẽ quyết định có nên quan tâm đến thông điệp hay không. Nhất là khi trong thời đại mới, có quá nhiều thương hiệu đưa ra câu chuyện riêng. Sự "không độc đáo" của doanh nghiệp bạn có thể khiến doanh thu sụt giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, typography giúp người xem dễ dàng chú ý đến nội dung của bạn hơn. Người ta thường dễ bị thu hút bởi những thứ đẹp đẽ. Typography cũng vậy, khi nó phù hợp, trước khi người xem nhận thức được nội dung thì họ đã chú ý đến phần thiết kế, sự "đẹp đẽ" của nội dung đó rồi. Và đây cũng là cách tiếp cận người xem nhanh chóng, âm thầm nhưng cực kỳ hiệu quả.
Yếu tố cơ bản của một typography chuẩn và đẹp
Để một typography được gọi là đẹp và chuẩn nhất, dễ tiếp cận người xem nhất, ít nhiều typography đó phải đạt được các yếu tố như sau:
Kiểu chữ
Không phải kiểu chữ nào cũng có thể sử dụng cho tất cả các dạng typography, mỗi dạng font chữ khác nhau đều có mục đích riêng. Nhưng cơ bản nhất, bạn có 6 dạng kiểu chữ để lựa chọn như sau:
- Serif - chữ có chân: chữ có dấu gạch, móc và đuôi mỗi cuối nét chữ. Kiểu chữ này phù hợp trong các dạng in ấn sách báo, tạp chí bởi khả năng điều hướng cho mắt người đọc.
- Sans Serif - chữ không chân: chữ không có đuôi ở cuối nét. Dạng font này gắn liều với sự thanh lịch, trang trọng và một chút cổ điển. Phù hợp dùng nhất trong các ấn phẩm mang yếu tố tối giản.
- Slab Serif - chữ nét dày: dùng nhiều trong việc trang trí, thiết kế thương hiệu riêng hoặc làm tiêu đề. Lưu ý, chỉ dùng ở kích thước lớn trong một văn bản, dạng chữ nhỏ dễ khiến người đọc khó chịu.
- Script: có nhiều nét uốn lượn, tỷ lệ không đồng đều nên thường gợi lên cảm giác tự do, phóng khoáng và hơi nữ tính.
- Monospace: tạo cảm giác đều đặn, tròn. Kiểu chữ này thường dùng để soạn code hay tạo cảm giác cổ điển, trong các thiết kế mô phỏng máy đánh chữ.
- Display/Decorative: khả năng đọc khó, mang tính giải trí cao nên dùng nhiều đểu nhấn mạnh tiêu đề, minh họa cho một văn bản.
Kích thước
Sự điều chỉnh kích thước của typography ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu chung của typo. Cụ thể, kích thước chữ giúp đẩy mạnh sự phân cấp. Kích cỡ chữ làm sự chú ý trong văn bản có sự phân bố khác nhau. Như chữ càng to thì nội dung của chữ to sẽ dễ tiếp thu vào mắt người đọc hơn. Tuy nhiên, trong quy tắc thiết kế, chỉ nên dùng tối đa 4 kích cỡ chữ khác nhau trong cùng một văn bản.
Xem thêm: Sapo là gì? Hướng dẫn cách viết sapo chuẩn từ Gofiber
Khoảng cách
Khoảng cách giữa các con chữ rất quan trọng. khi thiết kế kích thước chữ nhỏ, hãy để khoảng cách các dòng thoải mái hơn để giúp người đọc đỡ bị rối mắt. Còn khoảng cách giữa các đoạn văn phải gấp 2 lần kích cỡ chữ. Khoảng cách giữa các chữ cái phải gấp 0,12 lần so với cỡ chữ.
Độ dày
Độ dày chữ càng tăng thì sự nhấn mạnh trong một văn bản sẽ càng mạnh. Designer áp dụng tăng độ dày chữ trong trường hợp muốn tạo điểm nhấn cho đoạn văn, câu từ nào đó. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng, một đoạn văn có quá nhiều chữ có độ dày khác biệt sẽ khiến người xem bị phân bổ sự tập trung.
Màu sắc
Trước khi hiểu về nội dung, nhận thức con người dễ tiếp cận và bị thu hút với những chi tiết có yếu tố màu sắc hài hòa và phù hợp. Màu sắc như thế nào cũng ảnh hưởng đến thông điệp của người thiết kế. Một số điều bạn cần lưu ý về màu sắc như sau:
- Nhóm màu nóng: liên quan đến sự ấm áp, giàu năng lượng, hứng khởi và hạnh phúc.
- Nhóm màu lạnh: mang lại sự tươi mát hoặc lạnh lẽo tùy theo sắc thái của người thiết kế.
- Nhóm màu trung tính: tạo sự trang trọng, thanh lịch nhưng dễ tạo cảm giác nhàm chán.
Bố cục
Về mặt bố cục của typography, bạn cũng cần lưu ý các vấn đề sau:
- Grid cho layout: giúp củng cố cấp bậc cho typography, các tổ chức typo ở mức độ vi mô và tương tác với nhau trên cùng một trang.
- Baseline grids: là chuỗi các dòng ở khoảng cách giữa các baseline hay dòng kẻ vô hình.
Làm sao để thiết kế typography đẹp mắt?
Ngoài các yếu tố cơ bản ở trên, khi thiết kế typography, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để sản phẩm cuối cùng được đẹp mắt, tiếp cận "Insight" người xem nhất.
1. Cải thiện tư duy thiết kế
Đối với những người mới biết về typography, ắt hẳn không ít lần bạn cảm thấy thất vọng về "tác phẩm" của mình. Để cải thiện thiết kế, cách tốt nhất là cải thiện về mặt tư duy. Trong thời gian đầu, bạn có thể thường xuyên theo dõi những tác phẩm typography khác.
Một số website bạn có thể tìm typography đẹp như Pinterest. Khi bạn thấy sản phẩm nào đẹp, hãy lưu về điện thoại, thường xem nghiên cứu chúng có thể giúp bạn nhận ra hướng đi phù hợp cho mình.
2. Sáng tạo một cách tinh tế
Khi xem nhiều các mẫu typography từ tác giả khác, thời gian đầu có thể bạn sẽ áp dụng 100% phong cách của họ. Tuy nhiên, hãy sáng tạo riêng theo cách của mình để typography mang điểm nhấn riêng một cách tinh tế. Bạn vừa có thể học được nhiều điểm mới từ typography của người khác nhưng vẫn phát triển được những phong cách riêng của mình.
3. Đầu tư thời gian và trí óc vào mẫu typography
Hãy kiên nhẫn trong từng mẫu typography mà bạn đang thiết kế. Đừng cảm thấy chán nản khi chưa thực sự thiết kế được như mong muốn, hãy lưu bản PDF về máy. Khi bạn có thời gian, thử mở lại bản PDF của mẫu typography không hài lòng và thử điều chỉnh lại. Biết đâu, bạn lại tìm thêm một hướng đi mới trong phong cách thiết kế thì sao.
4. Học tập qua các tài liệu và dựa trên những mẫu typography có sẵn
Thường xuyên tìm kiếm tài liệu về typography mới ở bất kỳ trang website nào mà bạn biết. Cách tốt nhất là lưu mẫu typography mà bạn cho là đẹp về máy. Tất nhiên, chỉ lưu thôi là chưa đủ, bạn hãy tìm xem ở những mẫu thiết kế của họ có điểm gì hấp dẫn, đặc biệt rồi thử áp dụng cho sản phẩm của mình. Đừng sao chép toàn bộ nhé! Hãy chỉ học hỏi phong cách và tự tạo hướng đi cho sản phẩm của mình.
5. Thực hành nhiều, sẵn sàng sửa khuyết điểm
Thời gian đầu, nhiều designer mắc kha khá lỗi trong thiết kế typography. Tuy nhiên, đừng ngại ngần mà thử chỉnh sửa, tạo mới hoặc loại bỏ chi tiết khi cần thiết. Cách tốt nhất là lưu một bản PDF mẫu trước và chỉnh sửa vào thời gian khác - khi bạn đã "nâng cao tay nghề".
6. Hãy tìm “bậc thầy” cho mình bằng cách tham gia các lớp học online/offline
Một số khóa học về thiết kế typography trên mạng xã hội có thể giúp ích cho bạn. Những khóa học này thường từ miễn phí đến tính phí. Nếu bạn có điều kiện, hãy ưu tiên các khóa học có tính phí vì thường chất lượng của chúng có sự đảm bảo hơn so với khóa học miễn phí.
7. Tham gia các nhóm, cộng đồng thiết kế
Không cách nào nâng cao tay nghề tốt hơn bằng việc học hỏi từ người khác. Nhưng nếu chỉ lưu mẫu typography về và nghiên cứu thôi thì chưa chắc đã đủ. Một số nhóm, cộng đồng về thiết kế sẽ là nơi để bạn "bái sư học đạo" rất nhiều người thầy tài giỏi. Bên cạnh đó, bạn cũng có cơ hội học thêm nhiều mẹo, phong cách thiết kế tuyệt vời cho mình từ các group này.
» Xem thêm: Tips làm landing page giúp website tăng tỷ lệ chuyển đổi
Typography là phần không thể thiếu để doanh nghiệp tiếp cận và truyền tải thông điệp mà mình mong muốn. Nhưng để đạt được một bức hình, văn bản có typography tuyệt đẹp, phù hợp quả chẳng phải là điều dễ dàng. Hy vọng những kiến thức ở trên của chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết được phần nào vấn đề của bạn.
Gofiber là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO tổng thể và dịch vụ SEO từ khóa. Dịch vụ SEO từ khóa của Gofiber giúp khách hàng tìm kiếm và chọn lựa các từ khóa phù hợp nhất để tối ưu hóa trang web của họ. Trong khi đó, dịch vụ SEO tổng thể của Gofiber cung cấp các giải pháp tối ưu hóa toàn diện cho trang web, từ nội dung đến cấu trúc và liên kết. Gofiber cam kết mang lại cho khách hàng của mình các dịch vụ SEO uy tín, tin cậy và chuyên nghiệp.